ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉินคำร้องระงับโครงการบริหารจัดการน้ำบ่ายวันนี้

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2013 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉินวันนี้เวลา 13.30 น.กรณีตนและพวกรวม 45 รายได้ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำ(กยน.), คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(กนอช.) และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.)ต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ 1.ศาลปกครองมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอน"แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ"ของกยน. 2.ให้ผู้ถูกฟ้องปฏิบัติตามรัฐฐธรรมนูญให้เรียบร้อยก่อนดำเนินโครงการ 3.ขอคุ้มครองชั่วคราว ห้ามหรือยุติการเปิดซองประมูลในวันพรุ่งนี้ (3 พ.ค.)
"ศาลนัดบ่ายวันนี้ เพื่อไต่สวนคำขอคุ้มครองชั่วคราวฉุกเฉิน"นายศรีสุวรรณ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เนื่องจากเห็นว่ากระบวนการแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลตั้งแต่เมื่อครั้งตั้ง กยน. และจัดทำแผนแม่บทก่อนจะออก พ.ร.ก.เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท, การตั้ง กนอช.และ กบอ. จนถึงประกาศเชิญชวนทำ Conceptual Design จนถึงการทำทีโออาร์ ทั้งหมดที่กล่าวมาไม่มีกระบวนการการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนตามที่กฎหมายกำหนดเลย

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า กระบวนการตั้งแต่ต้นจนมาถึงการทำทีโออาร์ไม่มีกระบวนการไหนที่ให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมเลย แล้วอยู่ๆจะมาเปิดซองกันในวันพรุ่งนี้ โดยมีการตั้งกรอบไว้ 10 โมดูล ซึ่งทั้ง 10 โมดูลน่าจะกระทบต่อภาคประชาชนทั้งสิ้น จึงควรจะมีการศึกษาผลกระทบต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อนที่จะเปิดซองจัดซื้อจัดจ้าง

"ภาครัฐไม่ได้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 57 มาตรา 58 มาตรา 67 มาตรา 85 และมาตรา 87 และ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม มาตรา 37 มาตรา 38 มาตรา 60 มาตรา 63 พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ มาตรา 5 ประกอบมาตรา 11 ไม่มีการทำ EIA, EHIA"นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า เมื่อวานนี้เราทำงานกันเป็นทีม ขณะที่ทีมหนึ่งไปยื่นศาลปกครอง นายปรเมศวร์ มินศิริ ผู้ประสานงานศูนย์ข้อมูลเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (Thaiflood.com) ก็เข้ายื่นหนังสือให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ขอให้ชี้มูลความผิดดำเนินคดีอาญากับ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ในการบริหารจัดการน้ำโดยใช้เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท โดยไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนและไม่จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม และเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางราย

"เครือข่ายเดียวกัน แยกย้ายกันโจมตี แยกย้ายกันทำหน้าที่ ผมถนัดทางศาลก็ไปศาล กลุ่ม Thaiflood.com ก็ไปที่ ปปช."นายศรีสุวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ