นิด้าโพลเผยประชาชนวางใจความยุติธรรมของฝ่ายตุลาการ,กดดันศาลไม่เหมาะสม

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2013 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "ความคิดเห็นของคนไทยต่อศาลรัฐธรรมนูญ" พบว่า ประชาชนร้อยละ 44.26 ระบุว่า ไว้วางใจฝ่ายตุลาการ(ศาลยุติธรรม, ศาลปกครอง, ศาลรัฐธรรมนูญ) มากที่สุด เพราะมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด เป็นที่พึ่งของประชาชนได้ รองลงมาร้อยละ 20.89 ระบุว่า เป็นฝ่ายบริหาร(รัฐบาล) เพราะน่าจะเข้าถึงประชาชนได้มากกว่า และทราบถึงความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชน อีกร้อยละ 10.77 ระบุว่า เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ(ส.ส.,ส.ว.) เพราะมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ร้อยละ 10.61 ระบุว่า ไม่มีฝ่ายใดเลย และร้อยละ 13.48 ไม่แน่ใจ โดยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 61.80 มีความพึงพอใจต่อการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาอยู่ในระดับปานกลาง รองลงมาร้อยละ 15.63 อยู่ในระดับมาก และร้อยละ 14.75 อยู่ในระดับน้อย

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 61.64 ระบุว่า ความพยายามในการกดดันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้ลาออกและการประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญของกลุ่ม นปช. และสมาชิกพรรคเพื่อไทยนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ถือว่าเป็นการละเมิดตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง และเป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนบุคคล รองลงมาร้อยละ 13.40 เห็นว่า เหมาะสม เพราะถือเป็นเสียงของประชาชน ควรรับฟังความคิดเห็นของประชาชนบ้าง และร้อยละ 24.96 ไม่แน่ใจ

ท้ายสุด เมื่อถามว่าควรออกกฎหมายห้ามมิให้มีการละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับที่มีกฎหมายการห้ามละเมิดอำนาจ ศาลยุติธรรมหรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 61.88 ระบุว่า ควรมีกฎหมายดังกล่าว เพราะเป็นการปกป้องศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การตัดสินของศาลให้ถือเป็นที่สุด ร้อยละ 18.50 ระบุว่า ไม่ควร เพราะเห็นว่าเป็นองค์กรคนละส่วนกัน มีหน้าที่พิจารณาตัดสินคดีคนละส่วนกันกับศาลยุติธรรม และ ร้อยละ 19.62 ไม่แน่ใจ

"จากผลสำรวจ สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนยังไว้วางใจฝ่ายตุลาการมากที่สุด แสดงให้เห็นถึงการทำงานที่ผ่านมานั้น มีความเที่ยงตรง ตรงไปตรงมา ไม่มีอคติ การวินิจฉัยคดีต่างๆ รวดเร็ว ถูกต้อง ยุติธรรม และทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิผล จึงสอดคล้องกับความพึงพอใจของการทำงานที่อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนฝ่ายนิติบัญญัติ (ส.ส.,ส.ว.) ควรพึงสังวรในพฤติกรรมที่ประชาชนยังไม่ไว้วางใจให้มากขึ้น ดังนั้น หากจะทำอะไรต่อไปก็อาจจะทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนลดลง ส่วนฝ่ายบริหารหรือฝ่ายรัฐบาลเองก็มักจะทำอะไรเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองเป็นหลัก" นายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อาจารย์ประจำคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) กล่าว

สำหรับประเด็นในเรื่องของการกดดันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ในสายตาของประชาชนมองว่าเป็นสิ่ง ที่ไม่เหมาะสม ฝ่ายที่กดดันก็ควรจะระงับพฤติกรรมดังกล่าวเสีย จึงสอดคล้องกันกับความเห็นในเรื่องของการออกกฎหมายการห้ามละเมิดศาลรัฐธรรมนูญ เพราะที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญถูกวิพากษ์วิจารณ์ในหลายเรื่อง จึงควรมีกฎหมายคุ้มครองเพื่อมิให้เสียหลักนิติธรรม ดังนั้น ฝ่ายนิติบัญญัติควรฟังเจตนารมณ์ของประชาชนด้วย

ทั้งนี้ นิด้าโพลได้สำรวจความคิดเห็นดังกล่าวระหว่างวันที่ 30 เมษายน—1 พฤษภาคม 2556 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศ ทุกภูมิภาค จำนวน 1,254 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ เกี่ยวกับความเชื่อมั่นในการทำงานของอำนาจอธิปไตย และการออกกฎหมายห้ามละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ