รัฐบาลเริ่มแจกหนังสือ“ยุทธศาสตร์ประเทศไทย"150,000 เล่มทุกภาคส่วนสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2013 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้จัดพิมพ์หนังสือยุทธศาสตร์ประเทศไทย จำนวน 150,000 เล่ม เตรียมกระจายไปยังทุกภาคส่วน ได้แก่ หมู่บ้าน สถาบันการศึกษา บริษัทเอกชน ธนาคารพาณิชย์ ห้องสมุด หน่วยงานราชการทุกกระทรวง กรม รวมถึงต่างประเทศให้มีความเข้าใจถึงยุทธศาสตร์ของประเทศไทยอย่างชัดเจน ทั้งภาคประชาชน ภาคเอกชน และหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาล เพื่อให้การทำงานทั้งด้านการวางแผน การเตรียมตัว ได้มีความสอดคล้องกัน เพื่อยกระดับประเทศให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ จะเริ่มทยอยแจกจ่ายหนังสือในสัปดาห์หน้า และรัฐบาลจะเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์หนังสือยุทธศาสตร์ประเทศไทยด้วยการอัพโหลดเนื้อหาไว้ที่เว็บไซต์รัฐบาลไทย www.thaigov.go.th ให้ประชาชนสามารถเข้าไปติดตามอ่านทางเว็บไซต์ได้ต่อไป

สำหรับเนื้อหาของหนังสือประกอบด้วย การทำงานตั้งแต่ปีแรกที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ที่ขณะนั้นมีปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ค่อนข้างมาก เช่น เรื่องของเศรษฐกิจโลกที่ขณะนั้นมีความผันผวน เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เนื้อหาต่อมาในปีที่สอง ระบุถึงการวางยุทธศาสตร์ประเทศของรัฐบาล ซึ่งยุทธศาสตร์หลักของประเทศในการทำงานของรัฐบาลตามที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แสดงวิสัยทัศน์ไว้คือ 1. การสร้างความสามารถในการแข่งขันให้หลุดพ้นจากรายได้ปานกลาง ทั้งการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ โครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน และ ICT เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงทั้งภายในและต่างประเทศ 2. การสร้างโอกาสและความเสมอภาคเท่าเทียมกันทางสังคม 3. การสร้างการเติบโตของคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 4. การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดนี้จะรวมอยู่ในหนังสือยุทธศาสตร์ประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ