ส.ว.สรรหา ร้องศาลรัฐธรรมนูญเอาผิด"ทักษิณ"บงการ ส.ส.เพื่อไทย

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2013 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า วันนี้ได้ร่วมกับนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และนายคมสัน โพธิ์คง ยื่นคำร้องพร้อมเอกสารหลักฐานเป็นคลิปเสียงต่อศาลรัฐธรรมนูญในกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชิณวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านโปรแกรมสไกป์มายังที่ประชุมพรรคเพื่อไทยหลายครั้ง เพื่อสั่งการให้ ส.ส. พรรคเพื่อไทยดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการออกกฎหมายหลายฉบับ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศวงเงิน 2 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีส่วนในการพิจารณาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ซึ่งถือว่าไม่ได้เป็นการให้คำแนะนำ แต่เป็นการสั่งการ และเมื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้รับการสั่งการก็จะดำเนินการทันที ซึ่งเป็นการกระทำการที่ต้องห้ามตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 68

นายไพบูลย์ ยังระบุว่า ที่ผ่านมาการทำงานของ ส.ส.เพื่อไทยล้วนเป็นไปตามคำสั่งของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นการกระทำที่ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 122

"ตนและคณะจึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งให้พ.ต.ท.ทักษิณกับพวกเลิกการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศด้วยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ที่ขัดต่อมาตรา 68 และขอให้ศาลสั่งให้การดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 ฉบับ ของส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นการแก้ไขที่ขัดหรือแย้งต่อหลักการและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และ หลักการต้องห้ามมิให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 291(1)วรรค 2"นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ