ศาลรัฐธรรมนูญร้องกองปราบดำเนินคดีอดีต ส.ว.เรืองไกร ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน

ข่าวการเมือง Friday May 3, 2013 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้กล่าวโทษนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปราม กรณีมีเจตนากระทำการอันเป็นการดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ และดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี อันเป็นการกระทำความผิดอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 136 และมาตรา 198

เนื่องจากนายเรืองไกรได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อหน่วยงานต่างๆ กล่าวหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญว่ามีการกระทำที่บิดเบือนพระบรมราชโองการ ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนืออำนาจตามกฎหมาย และกล่าวหาว่านายชัช ชลวร กระทำการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพโดยแอบอ้างเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัยคดี นอกจากนี้หลังจากได้ยื่นหนังสือร้องเรียนดังกล่าวแล้วยังให้สัมภาษณ์สื่อถึงข้อความที่ร้องเรียนด้วย โดยมีการกระทำที่ต่างกรรมต่างวาระกันไปหลายครั้งด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จและบิดเบือน

"หากนายเรืองไกรเห็นว่าการแต่งตั้งนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปโดยมิชอบ และนายชัช ชลวร มิได้เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตามที่กล่าวหา แต่ข้อเท็จจริงกลับปรากฎว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ใช้สิทธิยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัยในเรื่องต่างๆ หลายเรื่อง...ย่อมแสดงให้เห็นว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ รู้อยู่แก่ใจแล้วว่าการแต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งนายชัช ชลวร ยังเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอยู่" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจึงได้ใช้สิทธิปกป้องเกียรติภูมิของศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญอันสืบเนื่องมาจากการที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ใช้สิทธิโดยไม่สุจริตกระทำการต่างๆ อย่างต่อเนื่องที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญตลอดมา โดยการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินการตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ