เพื่อไทยยอมรับ"ทักษิณ"ไปเจรจาแกนนำBRN ที่มาเลเซีย ช่วยหาทางแก้ปัญหา

ข่าวการเมือง Saturday May 4, 2013 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีมีการโจมตีเหตุผู้ก่อความไม่สงบยิงชาวบ้านเสียชีวิต 6 ศพที่ จ.ปัตตานี เป็นผลสืบเนื่องจากการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็น ว่า คงไม่เกี่ยวข้องกับการเจรจา เพราะผู้ที่ก่อเหตุเป็นพวกหัวรุนแรง มีเป้าหมายทั้งผู้ที่อ่อนแอ ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป ซึ่งต้องให้เวลากลุ่มบีอาร์เอ็นสื่อสารไปยังกลุ่มผู้ปฏิบัติการที่แท้จริงได้ทั้งหมด ส่วนผู้ที่พูดคุยได้ก็ต้องทำต่อ ควบคู่ไปกับงานพัฒนาให้เข้มข้นขึ้น ขณะเดียวกัน ฝ่ายไทยได้ใช้ยุทธศาสตร์รุกอยู่ตลอดเวลา

“การดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญไทย และยังมั่นใจได้ว่า หลังการพูดคุยสันติภาพ จะสามารถสกัดกั้นการก่อเหตุรายวันได้ เพราะแม้เหตุการณ์จะมีหนักเบาแตกต่างกันในแต่ละวัน แต่ถือว่ายังอยู่ในพื้นที่ควบคุม ไม่ได้กระจายตัวออกนอกพื้นที่ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ และจะเพิ่มการจัดกำลังดูแลพื้นที่ ที่คาดว่าจะมีปัญหา โดยเฉพาะในช่วงใกล้เปิดเทอม ยืนยันว่าฝ่ายความมั่นคงสามารถเข้าถึงประชาชนได้ในทุกพื้นที่" นายอนุสรณ์ กล่าว

ส่วนที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางไปพูดคุยกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ประเทศมาเลเซียนั้น นายอนุสรณ์ ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเดินทางไปไหนก็ได้ การเดินทางไปมาเลเซียจะเป็นการไปพูดคุยกับผู้นำศาสนา และแกนนำบีอาร์เอ็น เพื่อหาทางช่วยแก้ปัญหาภาคใต้ เป็นลักษณะการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ และไม่มีการหยิบยกข้อเสนอ 5 ข้อของบีอาร์เอ็นมาพูดคุยต่อรองใด ๆ ทั้งสิ้น

นายอนุสรณ์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาให้ความเห็นว่า เป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด และตำหนิแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาลว่า ที่ผ่านมารัฐบาลเคยชวนฝ่ายค้านเข้าร่วมแก้ปัญหา แต่ไม่ได้รับความร่วมมือว่า จึงขอเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์เลิกทิฐิ และหันมาให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ