"สุกำพล"รับถกBRN แต่ใต้ยังรุนแรงต่อเนื่อง ไม่ทราบ"ทักษิณ"นัดคุย"ตอยิบ"

ข่าวการเมือง Monday May 6, 2013 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวยอมรับว่า หลังการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น สถานการณ์ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งฝ่ายมั่นคงได้ติดตามสถานการณ์และทำงานอย่างเต็มที่ แต่ไม่จำเป็นต้องพักการเจรจาชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์ไม่มีผลต่อการเจรจา

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.สุกำพล ปฎิเสธที่จะตอบคำถามว่ากลุ่มบีอาร์เอ็น ไม่สามารถสื่อสารให้กลุ่มอื่นๆ ลดเหตุการณ์รุนแรงลดลง เพราะยังพบการก่อเหตุรุนแรงจากหลายกลุ่ม โดยกล่าวเพียงว่า เผายางหลายจุด เป็นเพียงการก่อกวนเท่าที่จะทำได้เท่านั้น และการชนะการเลือกตั้งของนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะส่งผลดีกับการเจรจาอย่างแน่นอน เพราะนายราจิบ เป็นผู้ริเริ่มเรื่องนี้ และควรดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ส่วนกระแสที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเจรจากับฮัดซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ดังนั้นไม่ควรคาดการณ์ไปก่อนุ

สำหรับการร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 7 ที่ประเทศบรูไน ระหว่างวันที่ 8-9 พ.ค.56 จะมีการหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย การหารือเกี่ยวกับเอกสารแนวความคิดที่จะดำเนินการ 2 ฉบับ ประกอบด้วย ร่างเอกสารแนวความคิดโครงการปฏิสัมพันธ์ทางทหารระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และร่างเอกสารแนวความคิดในการสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงร่วมกันในอาเซียน นอกจากนี้ ยังมีการลงนามปฏิญญาร่วม ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยประชาชนอาเซียนและอนาคตร่วมกัน เพื่อให้เกิดความสงบสุขในภูมิภาค ซึ่งคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นขอบแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ