คมนาคม เสนอครม.พิจารณาร่าง MOU ระบบราง-ศธ.เสนอขึ้นเงินเดือนพนง. 76 มหาวิทยาลัยรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday May 7, 2013 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการประชุม ซึ่งคาดว่าวันนี้พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) จะหยิบยกประเด็นการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มที่เห็นต่างกับรัฐมาหารือในครม. ภายหลังนายราจิบ ราซัค ชนะการเลือกตั้งในมาเลเซีย รวมทั้งอาจจะมีการหารือกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่เพื่อยกระดับการขับไล่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้นัดมารวมตัวกันในวันพรุ่งนี้

ส่วนวาระการพิจารณาที่น่าสนใจมีดังนี้ กระทรวงคมนาคม เสนอขอความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ว่าด้วยความร่วมมือระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมของไทยกับกระทรวงที่ดิน การขนส่ง และกิจการทางทะเลแห่งสาธารณรัฐเกาหลี

กระทรวงพาณิชย์ ขอขยายเวลานำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายอาหาร เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบขยายเวลานำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) จากกำหนดเดิมออกไปอีก 1 เดือนตามที่รัฐบาลกัมพูชาร้องขอ เป็นสิ้นสุดเดือนส.ค.2556 จากเดิมสิ้นสุดเดือนก.ค.2556 และอนุมัติให้นำเข้าได้แบบไม่จำกัดจำนวน

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะขอความเห็นชอบการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ (ศปช.) เพื่อให้มีความชัดเจนในการทำงาน รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายได้มากขึ้น โดยมี 25 หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมทำงาน หากมีการจับกุมได้จะมีการเชื่อมโยงกันเพื่อบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เสนอขอความเห็นชอบตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านไอซีทีของประเทศ ซึ่งในกรอบการขอความเห็นชอบจากครม.จะอยู่ภายใต้โครงการสมาร์ท ไทยแลนด์ ตามนโยบายของรัฐบาล โดยจะเสนอขอใช้คลื่นความถี่ภายใต้สัญญาสัมปทานทั้งหมด ที่บมจ.ทีโอที และบมจ.กสท โทรคมนาคม ถือครองอยู่ทั้งในย่านความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในเดือน ก.ย.นี้ ของบริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) ย่านความถี่ 900 เมกะเฮิรตช์ ที่บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ให้บริการระบบ 2G ซึ่งจะสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 2558 และรวมถึงคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ที่จะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2561

กระทรวงศึกษาธิการ ขอความเห็นชอบ การขอพระราชทานน้อมเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญา "พระผู้ทรงเป็นแม่และครูแห่งแผ่นดิน" แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555

และเสนอปรับโครงสร้างค่าตอบแทน/อัตราเงินเดือนแรกบรรจุใหม่ ของพนักงาน 76 มหาวิทยาลัย ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) เสนอให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณเพื่อเบิกจ่ายเงินปรับเพิ่มเงินเดือนพนักงานที่บรรจุก่อนวันที่ 1 มกราคม 2555 เพื่อให้พนักงานมหาวิทยาลัยมีเงินเดือน และสวัสดิการเทียบเท่าข้าราชการ รวมถึงเสนอการปรับโครงสร้างค่าตอบแทน/อัตราเงินเดือนแรกบรรจุใหม่

กระทรวงการคลังขออนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … หรือการตั้งด่านศุลกากรช่องสะงำ จ.ศรีสะเกษ เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้ ครม.รับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับกรอบแนวทางการพิจารณาเพื่อการควบคุมและส่งเสริมการปลูกพืชกัญชง (เฮมพ์) เป็นพืชเศรษฐกิจ โดยเสนอให้ครม. รับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับกรอบแนวทางการพิจารณาเพื่อการควบคุมและส่งเสริมการปลูกพืชกัญชง (เฮมพ์) เป็นพืชเศรษฐกิจ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ขอความเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. …ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศ ขออนุมัติการเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐออสเตรียประจำจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเขตกงสุลครอบคลุม 11 จังหวัด คือ เชียงใหม่ เชียงราย ตาก น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน สุโขทัย และอุตรดิตถ์ พร้อมเสนอขอแต่งตั้งนายนีโคเลาส์ พราเชนสกี (Mr. Nikolaus Prachensky) เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐออสเตรียประจำจังหวัดเชียงใหม่

พร้อมกันนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะขออนุมัติการเปิดสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐวานูอาตูประจำประเทศไทย เพื่อเป็นช่องทางในการส่งเสริมและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐวานูอาตูให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการติดต่อระหว่างประชาชน ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ