กวป.นัดเคลื่อนพลเช้าพรุ่งนี้ประเดิมดำเนินคดี-ถอดถอน"จรัญ ภักดีธนากุล"

ข่าวการเมือง Tuesday May 7, 2013 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษกกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้เวลา 08.00 น.จะมีการแถลงแนวทางที่ชัดเจนในการเคลื่อนขบวนกดดันศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะเริ่มตั้งขบวนที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญใช้เส้นทาง ถ.วิภาวดีรังสิต ส่วนรายละเอียดตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเกรงว่าจะมีการสกัดกั้น ประกอบกับมีข่าวว่าจะมีผู้ไม่หวังดีมาก่อกวน ยิงกระจกอาคารศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งขอยืนยันว่าหากมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจะไม่ใช่กลุ่มผู้ชุมนุม กวป.อย่างแน่นอน แต่เป็นขบวนการของกลุ่มที่ต้องการใส่ร้ายผู้ชุมนุม เพราะการชุมนุมครั้งนี้จะเป็นไปโดยสงบ

นายชาญ ไชยะ รองประธาน กวป. กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของ กวป.ในวันพรุ่งนี้จะมุ่งเน้นดำเนินการกับ นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นคนแรก โดยจะไปยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีที่กองปราบปราม และยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งตุลาการฯ เนื่องจาก นายจรัญทำข้อผิดพลาดก่อให้เกิดความเสียหายในหลายๆ อย่าง ซึ่งทางกลุ่ม กวป.จะขอให้ทางรัฐสภารับเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยจะร้องขอให้เปิดสภาโดยเร็วเพื่อพิจารณาถอดถอนนายจรัญให้พ้นจากตำแหน่ง

หลังจากนั้น กวป.จะดำเนินคดีกับตุลาการฯ เสียงข้างมาก 2 คนที่ลงคะแนนเสียงให้รับวินิจฉัยคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย นายจรูญ อินทจาร และนายสุพจน์ ไข่มุกด์

ด้าน พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ว่า เบื้องต้นมีการจัดกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 กองบังคับการละ 2 กองร้อย รวม 18 กองร้อย พร้อมขอสนับสนุนกำลังเสริมจากตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจภูธรภาค 1, 2 และ 7 เพื่อดูแลพื้นที่ โดยจะมีการปรับใช้กำลังตามจำนวนผู้ชุมนุม และได้ประสานพูดคุยกับแกนนำ เพื่อขอให้ชุมนุมอย่างสงบสันติไม่สร้างความเดือดร้อน ให้กับหน่วยงานราชการอื่นๆ

ส่วนการเคลื่อนขบวนมายังรัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือนั้นได้พยายามประสานขอให้ส่งเพียงตัวแทนเท่านั้นเพื่อความปลอดภัย ขณะที่ทางการข่าวยังไม่พบความรุนแรง หรือการเคลื่อนไหวอื่นๆเพื่อต่อต้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ