ปชป.ยื่นแถลงการณ์แจงข้อเท็จจริงปาฐกถามองโกเลีย จี้นายกฯ ขอโทษประชาชน

ข่าวการเมือง Tuesday May 7, 2013 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกษิต ภิรมย์ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการออกแถลงการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์เพื่อตอบโต้ปาฐกถาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่มองโกเลีย แจกจ่ายไปทั่วโลกว่า เนื่องจากปาฐกถาดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายในการเสริมสร้างประชาธิปไตยของไทยเป็นอย่างยิ่ง และไม่สะท้อนพฤติกรรมครอบครัวนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย คนเสื้อแดง และกองกำลังติดอาวุธ
"สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ทำนั้น ไม่ใช่เรื่องการตอบโต้ทางการเมือง แต่ต้องชี้แจงให้ชาวโลกรู้ความจริง ถือเป็นภาระหน้าที่ของคนไทยที่ต้องต่อสู้ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่จะไม่มีการส่งแถลงการณ์ของพรรคไปให้พรรคเพื่อไทยเพราะจะหาว่าท้าตีท้าต่อย"นายกษิต กล่าว

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ยังเห็นว่านายกรัฐมนตรีควรจะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ เพราะมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมของผู้นำสูงสุดในประเทศไปกล่าวหาคนไทยด้วยกันว่าเป็นฝ่ายปฏิกริยาที่ต่อต้านประชาธิปไตย โดยไม่มองตัวเอง ครอบครัว พรรค ขบวนการเคลื่อนไหวของตัวเอง ที่มีการขู่บังคับศาล และขู่ปิดเว็บไซด์ที่วิจารณ์นายกรัฐมนตรี ถือเป็นการริดรอนเสรีภาพของประชาชน ใช้อำนาจโดยไม่ถูกต้อง

ดังนั้น จึงอยากวิงวอนไปถึงนายกัฐมนตรีที่เป็นสุภาพสตรีมาจากการเลือกตั้ง จะต้องนั่งคิดเองในฐานะที่มีการศึกษาสูงว่า หากต้องการให้เกิดการปรองดองไม่ใช่การสร้างความแตกแยกจะต้องทำอย่างไร โดยอย่างน้อยต้องรับผิดชอบต่อการพูดเท็จให้ร้ายประเทศไทยด้วยการขอโทษประชาชน เพราะที่อ้างว่าเป็น อุทธาหรณ์ นั้น ไม่จริง เนื่องจากสุนทรพจน์มีการแก้ไขหลายครั้ง อีกทั้งก่อนพูดบนเวทีนายกรัฐมนตรีก็ต้องอ่านจึงไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นทันทีแล้วโพล่งออกไปแต่เตรียมการอย่างรอบคอบแล้ว นายกรัฐมนตรีเป็นคนที่รู้ภาษาอังกฤษจะบอกว่าไม่รู้เรื่องก็ไม่ได้ เมื่ออ่านไปแล้วก็ต้องรับผิดชอบต่อผลกระทบที่เกิดขึ้น เพราะสร้างความแตกแยกเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ