กวป.ยื่นหนังสือถอดถอนตุลาการรธน.ต่อประธานวุฒิฯ-นายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday May 8, 2013 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(กวป.) ซึ่งมีนายพงษ์พิสิษฐ์ คงเสนา เป็นประธานฯ ยื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา เพื่อเริ่มกระบวนการรวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 2 หมื่นรายชื่อ ใช้สิทธิตามมาตรา 274 ถอดถอนประธานและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 5 คน

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กวป.ได้เคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมจากบริเวณหน้าที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญมายังหน้าอาคารรัฐสภา พร้อมตั้งเวทีปราศรัยโจมตีการใช้อำนาจของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มาโดยมิชอบ และเมื่อเวลา 13.00 น. ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดยนายวรชัย เหมะ และ น.พ.เชิดชัย ตันติศิริ ได้นำแกนนำ กวป.เข้าพบนางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา เพื่อรับฟังขั้นตอนในการยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ต้องมีผู้ริเริ่มรวบรวมรายชื่อยื่นเข้ามาก่อนที่จะไปดำเนินรวบรวมรายชื่อประชาชน 2 หมื่นชื่อเสนอต่อประธานวุฒิสภา

หลังจากนั้นกลุ่ม กวป.ได้กลับออกมาประชุมหารือกัน และเวลา 14.00 น.ได้เข้ายื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภาผ่านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เป็นเอกสาร 2 ฉบับ ประกอบด้วย จดหมายเปิดผนึกสนับสนุนการแสดงจุดยืนของสมาชิกรัฐสภาที่ใช้อำนาจนิติบัญญัติเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของตุลการศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนหนังสืออีกฉบับคือ หนังสือแสดงตนพร้อมรายชื่อ 5 รายชื่อ เป็นผู้ริเริ่มรวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 2 หมื่นรายชื่อ ใช้สิทธิตามมาตรา 274 ถอดถอนประธานและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 5 คน ประกอบด้วย นายจรัญ ภักดีธนากุล, นายจรูญ อินทรจาร, นายสุพจน์ ไข่มุกด์, นายนุรักษ์ มาปราณีต และนายเฉลิมพล เอกอุรุ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเห็นว่ามีพฤติการส่อกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมาย รวมถึงฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยจากนี้ไปภายใน 15 วันจะนำรายชื่อประชาชน 5 หมื่นรายชื่อ ยื่นต่อประธานวุฒิสภาเพื่อดำเนินการถอดถอนต่อไป

ด้านนายสุรชัย กล่าวว่า จะดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เสนอตามขั้นตอน และส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดำเนินการต่อไป

รายงาน แจ้งว่า หลังจากนั้นแกนนำ กวป.ได้นำหนังสือทั้ง 2 ฉบับมายื่นต่อนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฏร คนที่ 1 ด้วย พร้อมชื่นชมการทำหน้าที่ของนายเจริญและให้กำลังใจ

สำหรับบรรยากาศรอบอาคารรัฐสภาได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมี พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) มาดูแลความเรียบร้อยด้วยตนเอง โดยไม่ปิดการจราจรบริเวณถนนอู่ทองใน แต่รถเคลื่อนตัวได้ช้า และบรรยากาศการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ระหว่างนั้นเกิเหตุชุลมุนเล็กน้อยเมื่อมีหญิงแต่งชุดดำคนหนึ่งที่มาร่วมชุมนุมได้เข้าไปต่อว่าการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนจนทำให้กลุ่ม กวป.ประกาศว่า หญิงคนดังกล่าวไม่ใช่คนเสื้อแดง เพราะคนเสื้อแดงไม่มีพฤติกรรมเช่นนี้ และกันตัวออกไปจากบริเวณชุมนุม โดยหญิงคนดังกล่าวถูกผู้ชุมนุมทำร้ายร่างกายด้วย

จากนั้น ทางกลุ่ม กวป. กว่า 200 คน ได้เคลื่อนขบวนด้วยรถจักรยานยนต์ พร้อมโบกธงสีแดงและธงชาติ ออกมาจากรัฐสภามายังด้านหน้าประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยุติการปฏิบัติหน้าที่ และถอดถอนทั้งองค์คณะตุลาการศาลรธน.ทั้ง 9 คน รวมไปถึงเรียกร้องให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ผู้ช่วยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รับหนังสือแทน

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจราจลจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล 1 กว่า 20 นาย ดูแลความเรียบร้อยบริเวณประตู 4 อย่างเข้มงวด จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมก็เคลื่อนตัวกลับ โดยไม่มีเหตุความวุ่นวายใดๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่ม กวป.จะเดินทางกลับไปรวมตัวชุมนุมที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง โดยจะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวต่อไปในเวลา 17.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ