เลขาธิการนายกฯ ยืนยันรัฐบาลไม่เคยกดดันการทำหน้าที่ของสื่อต่างประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday May 9, 2013 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่มีการกล่าวหาจากนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ว่ามีบุคคลจากรัฐบาลกดดันไม่ให้สื่อต่างประเทศสัมภาษณ์ผู้นำฝ่ายค้านนั้น ในเรื่องนี้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้รับการประสานงานจาก United World ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ แสดงความประสงค์ถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรีขอสัมภาษณ์บุคคลในรัฐบาลเพื่อนำไปจัดทำรายงานพิเศษเกี่ยวกับประเทศไทย และแจกจ่ายเป็นเอกสารแนบ(Supplement) กับหนังสือพิมพ์ USA Today

สำหรับประเด็นที่ขอสัมภาษณ์มีเนื้อหาเกี่ยวกับพัฒนาการความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ จากการเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีโอบามา และแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย เป็นต้น ซึ่งเห็นว่าประเด็นดังกล่าวจะสอดคล้องและเป็นประโยชน์ต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและสหรัฐฯ ทั้งด้านการส่งเสริมการลงทุน และความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐอเมริกา

หลังจากตรวจสอบในชั้นต้นแล้วได้อนุญาตให้ผู้แทนของ United World จำนวน 2 คนเข้าสัมภาษณ์เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้กล่าวถึงทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ โดยเฉพาะในปีนี้เป็นปีที่สำคัญเนื่องจากจะครบรอบ 180 ปีความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ รวมทั้งได้มีการกล่าวถึงแนวทางการพัฒนาประเทศของรัฐบาลนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ซึ่งแนวทางดังกล่าวได้สร้างการยอมรับและความเชื่อมั่นให้กับประชาคมระหว่างประเทศมากขึ้นเป็น

นายสุรนันทน์ ยืนยันว่า ระหว่างการสัมภาษณ์ดังกล่าวมิได้มีการกล่าวถึงหรือพาดพิงบุคคลอื่นใดทั้งสิ้น ดังนั้นกรณีที่มีการอ้างว่าบุคคลในรัฐบาลกดดันสื่อมวลชนต่างประเทศไม่ให้สัมภาษณ์บุคคลในพรรคฝ่ายค้าน จึงเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลเหตุความจริงแต่อย่างใด เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อบั่นทอนความน่าเชื่อถือของบุคคลในรัฐบาล

อนึ่ง การจัดทำเอกสารแนบ(Supplement)นั้น เป็นการดำเนินการเชิงธุรกิจโดยบริษัทเอกชน โดยมีการนำเสนอรูปแบบและการจัดทำซึ่งประกอบด้วยการสัมภาษณ์บุคคลในภาคส่วนต่างๆ เพื่อประกอบเนื้อหาและหารายได้จากการขายโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้กับหน่วยงานต่างๆ ของรัฐและภาคเอกชนที่เห็นว่ามีประโยชน์ โดยเอกสารแนบนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศในมิติต่างๆ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยไม่มีการระบุถึงประเด็นเกี่ยวกับการเมืองภายในประเทศแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ