นายกฯ เยือนโมซัมบิก 27-29 ก.ค. ขยายความร่วมมือพลังงาน-ท่องเที่ยว-เกษตร

ข่าวการเมือง Friday May 10, 2013 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยผลการหารือในโอกาสที่นายโอลเดมิโร บาลอย(H.E. Mr. Oldemiro Baloi) รมว.ต่างประเทศและความร่วมมือ สาธารณรัฐโมซัมบิก เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความสำคัญของแอฟริกา และความประสงค์ที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับประเทศในแอฟริกามากขึ้น โดยเฉพาะโมซัมบิกซึ่งเป็นมิตรประเทศที่สำคัญของไทย โดยโมซัมบิกมีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูงที่สุดประเทศหนึ่งในแอฟริกาตอนใต้และมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยไทยยินดีที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือกับโมซัมบิกทางด้านเศรษฐกิจและความร่วมมือทางวิชาการ อาทิ พลังงาน การท่องเที่ยว การเกษตร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ขณะที่นายโอลเดมิโร บาลอย กล่าวว่า ขณะนี้โมซัมบิกกำลังเร่งพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการเติบโตทางเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงประสงค์ที่จะร่วมมือกับไทยและเรียนรู้จากประสบการณ์ของไทย โดยเฉพาะด้านการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ก๊าซธรรมชาติ และการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งไทยมีความเชี่ยวชาญที่จะสามารถร่วมมือและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ได้ พร้อมกับยืนยันความพร้อมในการเชิญนายกรัฐมนตรีเยือนโมซัมบิกอย่างเป็นทางการ

ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันถึงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือในกรอบใต้-ใต้ และเห็นว่าถึงเวลาอันเหมาะสมที่จะจัดเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ทัศนะและความร่วมมือระหว่างไทยและแอฟริกา รวมทั้งกับองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องที่มีความสนใจร่วมกันเพื่อสร้างเครือข่ายสำหรับความร่วมมือ โดยไทยหวังว่าความริเริ่มของไทยจะเป็นแนวทางนำไปสู่กรอบความร่วมมือระหว่างเอเชียกับแอฟริกาต่อไปในอนาคต

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณรัฐบาลโมซัมบิกสำหรับการเชิญไปเยือนสาธารณรัฐโมซัมบิกอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 27-29 ก.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการเยือนระดับผู้นำครั้งแรกในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ไทยและโมซัมบิก นอกจากนั้นยังเป็นการเยือนประเทศในแอฟริกาอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ