ศปก.กปต. ยังไม่พิจารณาเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เล็งประชุมถี่ขึ้นทุกสัปดาห์

ข่าวการเมือง Friday May 10, 2013 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยถึงผลการประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) ว่า เป็นการติดตามเรื่องการอำนวยความยุติธรรม เพื่อให้เกิดการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ โดยใครที่ถูกหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ความมั่นคง หรือ ประมวลกฎหมายอาญา แล้วต้องการติดต่อมอบตัว ซึ่งมีอยู่ประมาณ 3,000 คดี สามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ผ่านศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้

ส่วนการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นจะยกเลิกนำร่องในอำเภอที่มีความพร้อมมากที่สุดก่อน ซึ่งขณะนี้มีการประสานกับประชาชนในพื้นที่ให้แสดงความต้องการแล้ว ภายใน 90 วัน ซึ่งทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีจังหวัดละ 2 อำเภอ แต่ทั้งหมดต้องรอให้ ศอ.บต. และ กอ.รมน.จังหวัด ยืนยันสถานการณ์ในพื้นที่อีกครั้ง ทั้งนี้ฝ่ายทหารก็เห็นด้วยในหลักการ แต่อยากได้ความชัดเจนจากภาคประชาชนว่าจะสามารถช่วยกันดูแลพื้นที่ให้เกิดความสงบได้

สำหรับการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น พล.ท.ภราดร ยืนยันว่า ที่ประชุมฯยังเห็นตรงกันที่จะต้องเดินหน้าต่อไป แม้ 5 ข้อเสนอผ่านทางยูทูป อาจดูเป็นเรื่องยากที่จะปฏิบัติตาม และในที่ประชุมได้นำบทวิเคราะห์ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศปก.กปต. มาศึกษาทำความเข้าใจ ซึ่งคณะเจรจาฝ่ายไทยจะรับไปพิจารณา ก่อนมีการพูดคุยอีกครั้ง และขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นที่จะตั้งคณะทำงานกลุ่มย่อยเพื่อหารือในทางลับ แต่ที่ประชุมฯก็เห็นชอบตามที่รองนายกฯ เสนอให้นายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ร่วมกันทำงานหาข้อมูลและลงพื้นที่ประสานงานช่วยเหลือ ผอ.ศปก.กปต. เพื่อให้การแก้ปัญหาภาคใต้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า

เลขาฯ สมช.กล่าวอีกว่า จากนี้ไป ศปก.กปต.จะจัดการประชุมบ่อยขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่จะมีการประชุมติดตามความคืบหน้าการทำงานทุกสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ