นายกฯโปรยยาหอมยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร,สร้างความมั่นคงทางอาหาร-จัดโซนนิ่ง

ข่าวการเมือง Sunday May 12, 2013 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวคำปราศรัย เนื่องในวันเกษตรกร ประจำปี 2556 ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับการเกษตรและเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง โดยต้องการเห็นเกษตรกรทุกท่านมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้เพิ่มพูน เพียงพอ และมีวิถีชีวิตที่สุขสบาย จึงได้เร่งสนับสนุนพี่น้องเกษตรกรผ่านการดำเนินนโยบายหลายโครงการ เช่น การรับจำนำข้าวและมันสำปะหลัง การพักชำระหนี้ของเกษตรกร รวมทั้งจัดให้มีบัตรเครดิตเกษตรกร เพื่อสร้างสภาพคล่องทางการเงินและช่วยลดต้นทุนการผลิต

ทั้งนี้ รัฐบาลได้กำหนดแนวทางการสร้างความมั่นคงทางอาหาร และยกระดับการผลิตภาคเกษตรในระยะยาว รัฐบาลกำลังดำเนินนโยบายเขตเกษตรเศรษฐกิจหรือโซนนิ่งเกษตร เป็นการบริหารจัดการให้เกษตรกรใช้พื้นที่อย่างเหมาะสม เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพผลผลิตให้สูงขึ้น และสามารถวางแผนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ในขณะเดียวกัน ก็มีการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ซึ่งประเทศไทยยังสามารถสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจได้อีกมาก

ส่วนผลกระทบที่เกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยเป็นผลต่อเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน ซึ่งภายหลังเหตุการณ์มหาอุทกภัย ปี 2554 รัฐบาลได้เร่งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการบริหารจัดการน้ำ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ เพื่อแก้ปัญหาสมดุลน้ำท่วมน้ำแล้งอย่างยั่งยืน และในระยะยาวจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มในผลิตภัณฑ์เกษตรที่มาจากธรรมชาติ การดำเนินการนี้ จึงเป็นหลักคิดสำหรับบริหารจัดการภัยจากธรรมชาติอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ