คมนาคมเสนอครม.อนุมัติเซ็นสัญญา 4 สายสีม่วง/ม็อบพีมูฟ-อปท.ล้อมทำเนียบทวงสัญญา

ข่าวการเมือง Tuesday May 14, 2013 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีวาระที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติเซ็นสัญญา 4 งานระบบรถไฟฟ้า ช่วงบางใหญ่-เตาปูน และระบบอาณัติสัญญาณของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ที่ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) เป็นผู้ชนะการประมูล

กระทรวงอุตสาหกรรมขออนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเครื่องจักรกับสถาบันการเงินตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 2 เฉพาะการจดทะเบียนที่ได้กระทำตั้งแต่วันที่กฎกระทรวงฉบับดังกล่าวประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.57,

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมป่าไม้และศูนย์ฝึกอบรมวนศาสตร์ชุมชนแห่งเอเชียและแปซิฟิก เรื่อง ความร่วมมือทางด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการพัฒนางานวนศาสตร์ชุมชนในประเทศไทย ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างและสนับสนุนการจัดการป่าไม้โดยชุมชนเพื่อการพัฒนาอย่างเหมาะสม และเสริมสร้างศักยภาพและความเข้มแข็งของชุมชนที่เป็นสมาชิกป่าชุมชนและชุมชนในประเทศไทย

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เสนอให้ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบตราพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส.กทม. เขต 12(ดอนเมือง) แทนนายการุณ โหสกุล โดยกำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. เปิดรับสมัครวันที่ 28 พ.ค. -1 มิ.ย. และกำหนดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 9 มิ.ย. พร้อมขออนุมัติค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งประมาณ10 ล้านบาท

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะรายงานที่ประชุมครม.รับทราบเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ซึ่งมายื่นหนังสือและปักหลักรอฟังคำตอบตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา

ขณะที่ บรรยากาศนอกห้องประชุม ครม. กลุ่มพีมูฟ ที่มาปักหลักรอฟังผลประชุมเกี่ยวกับข้อเสนอ 4 เรื่องที่ได้ยื่นต่อรัฐบาลวันก่อน พากันเคลื่อนขบวนจากที่ตั้งออกมาปิดทางเข้า-ออกทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง โดยข้อเสนอทั้ง 4 เรื่อง ได้แก่ 1.แนวทางการแก้ปัญหาเขื่อนปากมูล ระหว่างสมัชชาคนจนกับนายนิวัฒธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ม.ค.56 และมติที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของพีมูฟ เมื่อวันที่ 22 ก.พ.56, 2.ปัญหาที่ดินกรณีโครงการนำร่องธนาคารที่ดิน 5 ชุมชนภาคเหนือ เมื่อวันที่ 27 มี.ค.56, 3.ปัญหาเครือข่ายสลัม 4 ภาค กรณีขออนุญาตก่อสร้างอาคารของชุมชนที่ดำเนินงานในโครงการบ้านมั่นคง เมื่อวันที่ 4 เม.ย.56 และ 4.ปัญหาที่ดินพิพาทเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งมอบพื้นที่ และระหว่างการส่งมอบพื้นที่ให้มีการคุ้มครองพื้นที่ให้สามารถอยู่อาศัยตามวิถีชีวิตดั้งเดิมได้

นอกจากนี้ยังมีสมาชิกองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ทั่วประเทศนัดรวมตัวชุมนุมที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรรายได้แก่ อปท.ตามที่กฎหมายกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ