รมว.ต่างประเทศสหราชอาณาจักรเยือนไทย 19-21 พ.ค. ร่วมหารือเชิงยุทธศาสตร์

ข่าวการเมือง Wednesday May 15, 2013 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิวโก สไวร์ รมช.ต่างประเทศสหราชอาณาจักรมีกำหนดการเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2556 เพื่อเป็นประธานร่วมกับนายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในการหารือยุทธศาสตร์ไทย-สหราชอาณาจักร ครั้งที่ 1 (the First Thailand-United Kingdom Strategic Dialogue)

การหารือยุทธศาสตร์ครั้งนี้เป็นผลลัพธ์สำคัญจากการเยือนสหราชอาณาจักรของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 โดยเป็นเวทีหารือทวิภาคีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสานความร่วมมือเป็นประจำระหว่างกัน หัวข้อหลักของการหารือ ได้แก่ การค้าและการลงทุน ความร่วมมือด้านการศึกษา ความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคง การท่องเที่ยวและการแลกเปลี่ยนระดับประชาชน การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

นอกจากนี้ สองฝ่ายจะได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค และประเด็นระหว่างประเทศที่มีความสนใจร่วมกันด้วย

ในช่วงที่พำนักอยู่ในประเทศไทย นายฮิวโก สไวร์ มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ และรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของส่วนราชการอื่น ๆ เช่น สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และโรงกษาปณ์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและหารือเกี่ยวกับทิศทางการเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีในอนาคต นอกจากนี้ นายสไวร์จะพบผู้แทนภาคเอกชนของไทยและนักธุรกิจสหราชอาณาจักรในไทย และเข้าร่วมกิจกรรมด้านกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ