ปธน.รัฐทาจิกิสถานเยือนไทย 17-19 พ.ค. พร้อมหารือทวิภาคี-ประชุมน้ำระดับผู้นำ

ข่าวการเมือง Wednesday May 15, 2013 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า นายเอมอมาลี เราะห์มาน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐทาจิกิสถานมีกำหนดเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 17 — 19 พฤษภาคม 2556

คณะประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทาจิกิสถานจะเดินทางถึงกรุงเทพฯ ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2556 และรัฐบาลไทยมีกำหนดจะจัดพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ ทำเนียบรัฐบาล จากนั้น ประธานาธิบดีทาจิกิสถานมีกำหนดหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรี และเป็นสักขีพยาน การลงนามในอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนระหว่างไทย-ทาจิกิสถาน และนายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีทาจิกิสถานด้วยการเยือนประเทศไทยครั้งนี้

นอกจากเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการแล้ว ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐทาจิกิสถานยังมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2556 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อปีที่แล้ว ไทยและทาจิกิสถานได้เฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 20 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีทาจิกิสถานครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะได้หารือเพื่อพัฒนาความร่วมมือที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือเพื่อการพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจ การมีเที่ยวบินตรงระหว่างกันอันจะนำไปสู่การขยายตัวการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในอนาคต

นอกจากนี้ การเยือนฯ ยังสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของไทยที่จะสานต่อความสัมพันธ์กับประเทศในเอเชียกลางให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และจะเสริมสร้างความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ซึ่งไทยเป็นผู้ริเริ่มจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคเอเชีย และสาธารณรัฐทาจิกิสถานดำรงตำแหน่งเป็นประธานในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐทาจิกิสถาน ได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2548


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ