"เฉลิม"เผยส.ส.เพื่อไทย ลงชื่อหนุน พ.ร.บ.ปรองดอง-เสนอเข้าสภาฯ 23 พ.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday May 15, 2013 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย(พท.) ให้การสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง 6 มาตราที่ตนเองจัดทำขึ้น โดยมี ส.ส.ร่วมลงชื่อเสนอร่างดังกล่าวจำนวน 149 คน ซึ่งตนเองจะเสนอร่างดังกล่าวให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรบรรจุเข้าสู่วาระประชุมในวันที่ 23 พ.ค.นี้ แต่จะเริ่มเข้าสู่การพิจารณาได้ในช่วงเปิดประชุมสภาสมัยสามัญในเดือน ส.ค.56

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หาก พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับดังกล่าวสามารถประกาศใช้ได้ ถือเป็นเรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะตัดสินใจว่าจะเดินทางกลับประเทศไทยหรือไม่ เพราะเจตนาในการออกกฏหมายนั้นเพื่อช่วยเหลือทุกฝ่าย และให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ได้ทำเพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

"ขึ้นอยู่กับท่านทักษิณว่าจะกลับหรือไม่...ไปพูดได้อย่างไรเอาเงินคืนมันไม่มี" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับดังกล่าวเข้าข่ายกฏหมายการเงิน เนื่องจากมาตรา 5 มีการระบุเรื่องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ และมั่นใจว่าการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เข้าสู่สภาฯ จะไม่ทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองเพิ่มขึ้น เพราะทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นปี 2549 ได้รับประโยชน์ จึงไม่มีเหตุผลใดที่ต้องขัดขวาง แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ คงไม่สามารถห้ามได้ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับนายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ แล้ว แต่ยังไม่มีท่าทีใดๆ ออกมา

สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 12 ดอนเมือง ร.ต.อ.เฉลิม มั่นใจว่า นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ว่าที่ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย จะได้รับชัยชนะ และการแข่งขันจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยแล้ว

ส่วนความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาที่ประชาชนมาเรียกร้องหน้าทำเนียบรัฐบาลนั้น ร.ต.อ.เฉลิม เปิดเผยว่า จะทำหนังสือถึง รมว.มหาดไทย ให้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับม็อบของจังหวัดตัวเองและให้รายงานสรุป ซึ่งตนเองอาจจะมีการเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดมารายงานกับตนเองโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ