ศาล รธน.มีมติ 7:2 รับคำร้องวินิจฉัยสมาชิกภาพส.ส.ของ"อภิสิทธิ์"

ข่าวการเมือง Thursday May 16, 2013 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 2 รับวินิจฉัยสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106(5) ประกอบมาตรา 102(6) หรือไม่ หลังกระทรวงกลาโหมมีคำสั่งปลด ร.ต.อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากราชการเป็นนายทหารกองหนุน

"ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วมีคำสั่งให้รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย(มติ 7 ต่อ 2) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ประกอบข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาและการทำคำวินิจฉัย พ.ศ.2550 ข้อ 17(3) และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายในระยะเวลาที่ศาลกำหนด" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

คดีนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งคำร้องของ ส.ส.ที่เข้าชื่อรวม 134 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106(5) ประกอบมาตรา 102(6) หรือไม่

เนื่องจากกระทรวงกลาโหมได้มีคำสั่งปลด ร.ต.อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากราชการเป็นนายทหารกองหนุน สาเหตุมาจากเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2531 ว่าที่ ร.ต.อภิสิทธิ์ รักษาราชการอาจารย์ส่วนการศึกษาโรงเรียน จปร.ได้ใช้เอกสารใบสำคัญ สด.9 แทนฉบับที่ชำรุดสูญหายลงวันที่ 8 มิ.ย.2531 อันมีข้อความสาระสำคัญอันเป็นเท็จไปประกอบการขึ้นทะเบียนกองประจำการ จนทำให้เจ้าหน้าที่สัสดีหลงผิดออกใบสำคัญ สด.3 ลงวันที่ 2 มิ.ย.2531 ขึ้นทะเบียนกองประจำการ ว่าที่ ร.ต.อภิสิทธิ์ อันเป็นการกระทำที่ละเมิดศีลธรรม จริยธรรม และแบบธรรมเนียมทหารของนายทหารสัญญาบัตร เป็นการประทำไม่สุจริตเพื่อประโยชน์แห่งตน เป็นการทุจริตประพฤติมิชอบในวงราชการ ผิดวินัยทหารร้ายแรง ไม่สมควรให้อยู่ในราชการต่อไปนับแต่วันกระทำผิด และคณะกรรมการของกระทรวงกลาโหมได้พิจารณาแล้วเห็นว่า มีเหตุอันสมควรให้ลงโทษ เนื่องจากกระทำผิดทางวินัย ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 โดยปลดออกจากราชการ ตามคำสั่งกระทรวงกลาโหมลงวันที่ 8 พ.ย.2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ