ศาล รธน.รับวินิจฉัยคำร้องปมแก้มาตรา 68 ลิดรอนสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Thursday May 16, 2013 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 รับพิจารณาคำร้องของนายวรินทร์ เทียมจรัส อดีต ส.ว.ที่ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา, ส.ส.และ ส.ว.ผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และสมาชิกรัฐสภาผู้รับร่างฯ ในวาระที่ 1 กระทำการเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการตัดสิทธิของบุคคลในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญหรือไม่

"ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วมีมติ 5 ต่อ 4 รับคำร้องกรณีการแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ไว้พิจารณา" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

คดีนี้นายวรินทร์ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 โดยกล่าวอ้างว่า ผู้ถูกร้องทั้งหมดได้บังอาจร่วมกันกระทำการโดยจงใจและเจตนา อันเป็นการกระทำโดยตำแหน่งของสมาชิกแห่งรัฐสภาซึ่งเป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทยอันเป็นการกระทำหรืองดเว้นการอันต้องกระทำตามหน้าที่ในฐานะผู้ดำรงตำแหน่งหน้าที่ราชการ ทั้งยังจงใจใช้สิทธิและเสรีภาพและอำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ด้วยการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และมาตรา 237 และร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 190

"ส่วนกรณีการแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 นั้น เป็นคนละกรณีกับการแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ซึ่งเป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชนในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ จึงไม่มีมูลกรณีที่จะฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 จึงมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องเฉพาะในส่วนนี้"คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ