กทม.บังคับใช้ กม.ให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากสนามหลวงหลังเจรจาไม่เป็นผล

ข่าวการเมือง Thursday May 16, 2013 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า กทม.เตรียมบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มมวลชนพลังธรรมาธิปไตยที่ได้เข้ามาใช้พื้นที่สนามหลวงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากเข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อขอให้เคลื่อนย้ายออกไปจากพื้นที่ไม่เป็นผลสำเร็จ

กทม.ระบุว่า เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่สนามหลวง ประกอบกับในวันที่ 18 พ.ค. 56 ศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ขอใช้พื้นที่สนามหลวงจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งในวันนี้ กทม. โดยสำนักงานเขตพระนคร ได้ออกประกาศเรื่องให้กลุ่มมวลชนฯ ออกจากพื้นที่บริเวณท้องสนามหลวง พร้อมทั้งรื้อถอนเก็บขนอุปกรณ์เต็นท์หรือเพิงพักและสิ่งปลูกสร้างใดๆออกจากพื้นที่

การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามตามมาตรา 68 มาตรา 69 และมาตรา 89 (10) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 และมาตรา 4 และมาตรา 44 แห่ง พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ประกอบกับมาตรา 122 แห่ง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 และข้อ 6 แห่งระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน พ.ศ. 2554 มาบังคับใช้ให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ดังกล่าว

พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า การชุมนุมสามารถทำได้ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น โดยกทม.ได้ดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน เพราะกทม.เป็นหน่วยงานของรัฐที่ให้บริการโดยไม่เลือกสีเลือกกลุ่ม ถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมทำหนังสือขอมา กทม.ก็พร้อมดำเนินการให้ไม่ว่าจะเป็นรถสุขาเคลื่อนที่หรือรถบรรทุกน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ