นายกฯ หารือครม.ไทย-ลาวครั้ง 2 เชียงใหม่ผลักดันความร่วมมือการเมือง-สังคม-ศก.

ข่าวการเมือง Friday May 17, 2013 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-ลาว ครั้งที่ 2 ที่เชียงใหม่ ในวันที่ 19 พ.ค.นี้ว่า ไทยและลาวคาดหวังใช้เวทีการประชุมครั้งนี้ผลักดันและสร้างผลลัพธ์จากความร่วมมือต่างๆที่มีอยู่ในหลากหลายสาขา โดยเฉพาะความร่วมมือตามแนวชายแดน การแก้ปัญหาแรงงานและการค้ามนุษย์ การแก้ป้ญหายาเสพติด และการใช้ประโยชน์ในเส้นทางคมนาคมร่วมกัน

การพบปะระหว่างนายกรัฐมนตรีทั้งสองระหว่างการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS Summit) ครั้งที่ 5 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อเดือน มี.ค.56 นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องให้มีการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการ ไทย—ลาว ครั้งที่ 2 หลังจากที่ว่างเว้นจากจัดการประชุมครั้งแรกเมื่อ 8 ปีที่แล้ว(ปี พ.ศ. 2547)ที่เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก สปป.ลาวและจังหวัดอุบลราชธานี

การประชุมนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเป็นเวทีกระชับความสัมพันธ์ไทย-ลาวในระดับผู้นำระดับรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี โดยจะเน้นการหารือประเด็นสำคัญที่คั่งค้างและต้องอาศัยการเจรจาระดับสูงเพื่อให้สามารถหารือในเชิงลึกและมีผลเป็นรูปธรรม ภายใต้บรรยากาศความเข้าใจซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้ง จริงใจ และเต็มไปด้วยไมตรีจิตและมิตรภาพที่ดีต่อกัน

สำหรับในการประชุมครั้งที่ 2 นี้ไทยและลาวจะร่วมกันหารือผลักดันความร่วมมือที่อยู่ให้เกิดผลอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น และเร่งรัดให้มีความคืบหน้าในด้านต่างๆ ได้แก่ ความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง ครอบคลุมเรื่องความร่วมมือในการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน การรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน ปัญหาแรงงานและการค้ามนุษย์ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และความคืบหน้าการประกาศเปิดจุดผ่านแดนไทย-ลาว ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ การอำนวยความสะดวกในการผ่านแดน การใช้ประโยชน์จากเส้นทางถนนหมายเลข 8 และ 12 และความคืบหน้าการประกาศใช้ ACMECS Single Visa หรือ ASV นอกจากนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ทั้งสองประเทศจะได้ร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี การก่อตั้งสมาคมไทย—ลาว/ลาว—ไทย เพื่อมิตรภาพในปี 56 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคประชาชน สังคมและวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศด้วย

ทั้งนี้ ไทย—ลาว ถือเป็นประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดในหลากหลายมิติ ทั้งทางภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม โดยทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินสัมพันธไมตรีมาด้วยความราบรื่น บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน และผลประโยชน์ร่วมกัน และมีพัฒนาการบวกมาอย่างต่อเนื่อง ในด้านเศรษฐกิจ ไทยเป็นคู่ค้าลำดับที่ 1 มีมูลค่า 150,135 ล้านบาท ซึ่งไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้าเพิ่มขึ้น 72,771 ล้านบาท หรือร้อยละ 48.38 ในปี 2555 ในส่วนของการลงทุน ไทยเป็นนักลงทุนต่างชาติอันดับ 3 มูลค่ารวม 5,733 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในสาขาพลังงานไฟฟ้า ขนส่งและโทรคมนาคม ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว ธนาคาร เป็นต้น และด้านการท่องเที่ยว มีคนไทยเดินทางไปลาวถึง 1,937,612 คน มีคนลาวเดินทางมาไทย 951,090 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ