รัฐบาลเล็งเปิดตัวโครงการพัฒนาเมือง อัดฉีดงบยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน

ข่าวการเมือง Friday May 17, 2013 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รองประธานคณะกรรมการดำเนินโครงการพัฒนาเมือง เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ดำเนินโครงการพัฒนาเมือง ซึ่งเปิดกว้างให้หมู่บ้าน/ชุมชนตั้งแต่ 100 หลังคาเรือนขึ้นไป หรือกลุ่มประชาชนในพื้นที่ชุมชนเมืองตั้งแต่ 50 หลังคาเรือนขึ้นไป ในพื้นที่เทศบาลนคร เทศบาลเมือง เทศบาลเมืองพัทยา และกรุงเทพมหานคร รวมตัวกันคิดและเสนอขอรับเงินสนับสนุนตั้งแต่ 500,000-2,000,000 บาทจากรัฐบาล เพื่อร่วมกันดำเนินโครงการแก้ปัญหาที่มีอยู่อย่างหลากหลายในพื้นที่เมือง หรือโครงการที่จะพัฒนาพื้นที่ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนชุมชนเมือง โดยจะมีคณะกรรมการทำหน้าที่กลั่นกรอง และอนุมัติเงินสนับสนุนให้กับโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อคนทั้งในและนอกพื้นที่อย่างยั่งยืน และมีกระบวนการดำเนินงานอย่างมีส่วนร่วม

โครงการพัฒนาเมืองนี้ จะเสริมสร้างวัฒนธรรมความเป็นพลเมือง และปลูกฝังค่านิยมประชาธิปไตยให้แก่คนเมือง โดยจะเปิดตัวโครงการพัฒนาเมือง ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี วันเสาร์ที่ 18 พ.ค.56 เวลา 20.30-21.15 น. และเริ่มเปิดรับข้อเสนอโครงการตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.จนถึง 31 ต.ค.56 ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เปิดรับโครงการที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติ ส่วนในภูมิภาคติดต่อที่สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดทุกจังหวัด ทั้งนี้สามารถติดามรายละเอียดได้ทาง โทร.1111 และ www.ร้อยมือสร้างเมือง.com

เลขาธิการ นายกฯ กล่าวว่า เพื่อให้เกิดการสร้างการเรียนรู้ในวงกว้าง รัฐบาลจะคัดเลือกโครงการที่น่าสนใจ สามารถสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นต้นแบบให้ชุมชนอื่นๆ ได้เรียนรู้มาเผยแพร่เพื่อต่อยอดให้เกิดการแก้ไขปัญหาและพัฒนาในพื้นที่อื่นๆ ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี ในรูปแบบรายการที่ให้ทั้งสาระและความบันเทิงในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ภายใต้ชื่อ "ร้อยมือสร้างเมือง" ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 20.30-21.30 น. โดยเริ่มออกอากาศวันที่ 6 ก.ค.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ