สวนดุสิตโพลเผยประชาชนส่วนใหญ่หนุน ปชป.ปฏิรูปพรรคเพื่อยกระดับการเมืองไทย

ข่าวการเมือง Saturday May 18, 2013 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยประชาชนให้การสนับสนุนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) จะมีการยกเครื่องใหญ่ กล้าเปลี่ยนแปลง เพื่อปฏิรูปพรรค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ อุดมการณ์ประชาธิปไตย และคุณภาพของคน เพื่อยกระดับคุณภาพ
ของการเมืองและคุณภาพของประเทศ

โดยกลุ่มตัวอย่าง 61.32% เห็นด้วยกับการปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์ เพราะทำให้การบริหารพรรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น การทำงานคล่องตัว เปลี่ยนรูปแบบการทำงานแบบเดิมๆ เป็นแบบอย่างและกระตุ้นให้พรรคการเมืองอื่นๆ เกิดการพัฒนา ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพการเมืองไทย ฯลฯ ขณะที่มีกลุ่มตัวอย่าง 34.03% กลับเห็นว่าจะปฏิรูปพรรคหรือไม่ก็ได้ เพราะรูปแบบในการปฏิรูปพรรคยังไม่ชัดเจน เป็นเรื่องภายในที่ควรให้คนในพรรคบริหารจัดการกันเอง ประชาชนทั่วไปอาจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือได้รับผลประโยชน์โดยตรง ฯลฯ และกลุ่มตัวอย่างอีก 4.65% ไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปพรรค เพราะเป็นพรรคที่เก่าแก่ มีรูปแบบการทำงานที่เป็นเอกลักษณ์ มีอุดมการณ์ชัดเจน ไม่ควรปรับเปลี่ยนทันที ควรพัฒนาแบบค่อยเป็นค่อยไป ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่าง 33.28% เห็นว่าการปฏิรูปพรรคที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคฯ เป็นผู้จุดประเด็นนั้นเป็นเรื่องที่ดี หากจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือปฏิรูปพรรคเพื่อให้พรรคเกิดการพัฒนาและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รองลงมาอีก 29.11% เห็นว่า การปฏิรูปพรรคเป็นเรื่องสำคัญควรรับฟังความเห็นและมีการพูดคุยกันภายในพรรคก่อน อีก 14.22% เห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคใหญ่มีทั้งข้อดีและข้อด้อย ควรมีการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง อีก 12.64% เห็นว่า หากเกิดขึ้นจริงจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการเมืองไทยและเป็นตัวอย่างให้กับพรรคการเมืองอื่นๆ และอีก 10.75% เห็นว่า ก่อนที่จะปฏิรูปพรรคควรแก้ที่ตัวนักการเมืองก่อน ทั้งในด้านความรู้ความสามารถและคุณธรรมจริยธรรม

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลสำรวจความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,134 คน ระหว่างวันที่ 15-17 พ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ