นปช.แถลงการณ์ 4 ข้อ ย้ำเดินหน้าแก้ รธน.-นิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Sunday May 19, 2013 21:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำ นปช. ออกแถลงการณ์ 4 ข้อ ย้ำ เดินหน้าแก้ รธน.-นิรโทษฯ ยัน ต้องเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้ พร้อมต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ ไม่ว่ามาจากทหารหรือกฎหมายวันที่ 19 พ.ค. ที่เวทีชุมนุม นปช. แยกราชประสงค์ นางธิดา ถาวรเศรษฐ วีระกานต์ มุสิกพงศ์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จตุพร หรหมพันธุ์ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย พร้อมแกนนำ นปช.คนอื่นๆ ขึ้นอ่านแถลงการณ์ ในวาระ 3 ปี เหตุการณ์รุนแรงปราบปรามการเข่นฆ่าประชาชน 13-19 พ.ค.2553ทั้งนี้ นางธิดา ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้อ่านแถลงการณ์ว่า 1. ขอคารวะสดุดีวีรชนที่พลีชีพในการต่อสู้อย่างสันติวิธี เพื่อทวงคืนอำนาจประชาชนให้ประเทศนี้ กลับสู่วิถีทางประชาธิปไตย ที่มีการเมืองการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง พวกเรา ณ ที่นี้ ขอสืบทอดอุดมการณ์นี้ไปจนกว่าจะสิ้นสุด

ข้อ 2. ขอเรียกร้องความยุติธรรมให้กับวีรชน และผู้ถูกปราบปรามบาดเจ็บ ทุพพลภาพ ผู้ที่ถูกคุมขัง สูญเสียอิสรภาพ และผู้ที่ถูกดำเนินคดีด้วยความอยุติธรรม ฝ่ายรัฐและฝ่ายประชาชน ต้อง ทำความจริงปรากฏต่อสังคมไทย สังคมโลก ด้วยกระบวนการยุติธรรมทั้งไทยและสากล ผู้สั่งปราบปรามประชาชนจนทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตต้องถูกดำเนินคดีโดยเร็ว ต้องทำนิติธรรมที่แท้จริงเกิดขึ้นในประเทศให้ได้ มิฉะนั้นเท่ากับปิดกั้นทางออกของประเทศไทยและจะเกิดความเสียหายใหญ่หลวงกับประเทศนี้

ข้อ 3. เรามาที่นี่ต้องการแสดงตนต่อต้านการทำรัฐประหารทุกรูปแบบ สืบทอดวีรชนประชาธิปไตยในอดีต และต่อสู้เพื่อลูกหลานไทยในอนาคตจะได้เติบโตในสังคมประชาธิปไตยของผู้เจริญแล้ว เราต่อต้านการทำรัฐประหารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรัฐประหารโดยใช้กองทัพ หรือรัฐประหารโดยใช้กฎหมายและกลไกเครื่องมืออื่นใดของระบอบอำมาตย์

และ ข้อ 4. ขอเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร ยืนยันอำนาจที่ได้รับจากประชาชนคนไทยโดยตรง ในการทำงานตามหน้าที่ เดินหน้าแก้ไข รธน. 2550 เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญใหม่ของประชาชนที่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรมให้เฉพาะประชาชนทุกสีเสื้อ แต่ผู้สั่งปราบปรามประชาชนจนเสียชีวิตกว่าร้อยศพ บาดเจ็บหลายพันคนต้องถูกดำเนินคดี และลงโทษไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไปในแผ่นดินนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ