"ทักษิณ" สไกป์ปาฐกถานายกฯที่มองโกเลียพูดความจริง ยันแก้รธน.ต้องเดินหน้า

ข่าวการเมือง Monday May 20, 2013 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงที่กรณีที่นายกรัฐมนตรี พูดเรื่องประชาธิปไตยที่มองโกเลีย ในโอกาสที่สไกป์เข้ามายังเวทีรำลึก 3 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุม 19 พ.ค. 2553 ว่า เวทีที่นายกรัฐมนตรีไปพูดเป็นเวทีประชาธิปไตย ก็ต้องพูดเรื่องประชาธิปไตย ประเทศที่มีอารยธรรมเขาไม่โกหก เราจะไปพูดโกหกได้อย่างไร เขาก็พูดความจริง ก็เต้นกันใหญ่ และมีการตั้งกลุ่มไทยสปริง เลียนแบบอาหรับสปริง อาหรับสปริงเขาลุกฮือเพราะถูกกดขี่ ล้มล้าง
"แต่นี่ไทยสปริง แต่จะเอาเผด็จการมาไล่ประชาธิปไตย เป็นบัวใต้น้ำที่โผล่ไม่ขึ้น ไทยสปริงไม่ใช่ไทยสปริง แต่เป็นปลิงที่มันเกาะ ดูดเลือดคนไทย พอผมเขียนเฟซบุ๊ก หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็เกิดครั่นเนื้อครั่นตัว ร้อนตัวมาโวยวาย แล้วมีเพื่อนสนิทเขาออกมาโวยวายเรื่องที่ผมพูดเรื่องธนาคารแห่งประเทศไทย หาว่าผมแทรกแซง ผมแทรกแซงทางความคิดครับ ผมมีสิทธิให้ความคิด แต่คนที่เป็นผู้แทนการค้า แต่ไปช่วยบริษัทฟิลลิป มอร์ริสหนีภาษี อย่างนี้เรียกว่าอะไร" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว

พร้อมระบุว่า วันนี้มีกำลังใจยืนอยู่อย่างเข้มแข็ง ทั้งที่โดนกระทำแล้วกระทำอีก ตลอดเวลา 7 ปี อยู่ได้เพราะพี่น้องให้กำลังใจตลอดเวลา

เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องดำเนินต่อไป ถ้าเมื่อไหร่ประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนจะลำบาก ไม่เช่นนั้นการใช้อำนาจเกินขอบเขตขององค์กรอิสระยังมีต่อไป ยังสนับสนุนให้ดำเนินต่อไป แต่ถ้ามีอำนาจมากต้องถูกตรวจสอบบ้าง เปิดบัญชีทรัพย์สิน ถูกถ่วงดุลให้ถูกต้อง ใช้อำนาจในขอบเขตที่กฎหมายให้ไม่ใช่เข้ามาแบ่งแยกอำนาจองค์กรอื่น

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาต่อร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่ไม่ครอบคลุมถึงตนเอง ในการได้กลับบ้าน เพราะความห่วงใยพี่น้องบริสุทธิ์ที่สู้ด้วยจิตบริสุทธิ์ พี่น้องที่เลือกผม

"ผมบอกวรชัยเอาเลยน้องให้ช่วยพี่น้องไม่ต้องห่วงผม ผมไม่กลับไม่เป็นไร"พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

"ขอให้หยุดวาทกรรมเผาบ้านเผาเมืองได้แล้ว เพราะกลุ่มเสื้อแดงไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุ วันนี้ผมขอประกาศเลยว่าจะให้รางวัล 10 ล้านบาทแก่ผู้ที่สามารถแจ้งเบาะแสจนทำให้มีการจับกุมผู้ที่ก่อเหตุเผาเซ็นทรัลเวิลด์ได้ นอกจากนี้อยากขอให้ศาลพิจารณาให้ประกันตัวผู้ชุมนุมที่ถูกคุมขังเพราะเขาไม่หนีไปไหนหรอก เขาจนจะตายอยู่แล้ว

วันนี้ความเห็นต่างได้ แต่เมื่อถึงเวลาเราต้องรวมกันเป็นหนึ่งให้ได้ เราต้องรวมเหมือนแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน เราต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯรกัษาประชาธฺปไตยทวงคืนความเป็นธรรมใให้สังคมไทย เราพร้อมเสียสละต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย แต่พวกเราต่อสู้กับอหิงสาไม่ใช้อาวุธ ให้รู้ว่าเรามีจิตวิญญาณที่อยากเห็นประเทศไทยมีความเป็นธรรม กระบวนการยุติธรรมอาจใช้เวลา 100 ปีจะคืนความเป็นธรรมได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ