รัฐบาลเผยประชุมสภาฯ 29-31 พ.ค.ถกพ.ร.บ.งบปี 57 เท่านั้น ไร้กม.อื่นสอดแทรก

ข่าวการเมือง Monday May 20, 2013 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มั่นใจรัฐบาลจะสามารถชี้แจงข้อซักถามของฝ่ายค้านในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปะจำปี งบประมาณปี 2557 ได้ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้ส่งเอกสารร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว
"มั่นใจรัฐบาลสามารถชี้แจงรายละเอียดได้ทุกประเด็น ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง" นายวราเทพ กล่าว

ทั้งนี้ รมต.แต่ละกระทรวงและสำนักงบประมาณจะเป็นผู้รับผิดชอบในการชี้แจงรายละเอียด และหลังจากพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เสร็จเรียบร้อยแล้ว รัฐบาลจะได้เสนอให้ปิดการประชุมสมัยวิสามัญทันทีในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งรวมเวลาในการอภิปรายทั้งหมด 3 วัน โดยในวันที่ 29 และ 30 มิ.ย.56 สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ส่วนในวันที่ 31 มิถุนายน จะให้วุฒิสภาประชุม เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ให้แล้วเสร็จไปในคราวเดียวกัน โดยกำหนดกรอบระยะเวลาในการประชุมไว้ 2 วัน ถือว่าเป็นกรอบเวลาตามปกติ ไม่ได้พิจารณาเร่งรัด

ด้านนายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 จะใช้เวลา 2 วัน รวม 25 ชั่วโมง ซึ่งได้พิจารณากรอบระยะเวลาจากการประชุมในหลายครั้งที่ผ่านมา และจะนัดหารือสัดส่วนเวลาการอภิปรายที่ชัดเจนกับวิปฝ่ายค้านอีกครั้งในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ส่วนกรอบเวลาในการแปรญัตติที่ต้องหารือกันอีกครั้ง ซึ่งหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามข้อบังคับประชุมรัฐสภาต้องใช้เวลาแปรญัตติ 7 วัน ซึ่งรัฐบาลเตรียมเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการแปรญัตติจำนวน 63 คน

ประธานวิปรัฐบาล มั่นใจว่า การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะเป็นไปอย่างเรียบร้อย และมั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น โดยไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งยืนยันด้วยว่าการประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 29-31 พฤษภาคมนี้ จะไม่มีการพิจารณากฎหมายอื่น รวมถึง พ.ร.บ.ปรองดอง และ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท โดยจะพิจารณาเฉพาะ พ.ร.บ.งบประมาณฯ เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ