"เฉลิม"ยอมหั่นมาตรการเยียวยาใน พ.ร.บ.ปรองดอง ทิ้งหลังถูกแฉช่วย"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Tuesday May 21, 2013 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เผยขณะนี้ได้ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่ตนเองจัดทำขึ้น โดยตัดเนื้อหาในมาตรา 5 ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาออกไป หลังถูกกระแสต่อต้านว่าเป็นประเด็นที่มีเงื่อนงำเพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่องการขอคืนเงินที่ถูกยึด

ทั้งนี้ หลังปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้วมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย มาร่วมลงชื่อสนับสนุนแล้ว 15คน จากจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 265 คน จากก่อนหน้านี้ที่เป็นร่างเดิมมีคนลงชื่อสนับสนุนเพียง 42 คน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การประชุมพรรคเพื่อไทยในวันนี้จะได้สอบถามความเห็นว่าจะยื่นร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 23 พ.ค.นี้หรือไม่ หากเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยก็จะมอบหมายให้นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ เป็นผู้ดำเนินการต่อไป แต่หากเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็ไม่ทำให้รู้สึกเสียหน้า

"การเมืองเป็นเรื่องของการเจรจาการพูดคุยในระบอบประชาธิปไตย จะเอาชนะคะคานกันไม่ได้ นี่ก็แสดงให้เห็นว่าในพรรคเพื่อไทยมีความเป็นประชาธิปไตยมากพอ แม้จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ไม่มีปัญหา" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ กับร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่ตนเองร่างขึ้นนั้น แม้จะมีเนื้อหาใกล้เคียงกันแต่จะไม่นำมารวมกัน เพราะมีหลักการและเหตุผลต่างกัน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า จะเดินสายชี้แจงประชาชนเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่จัดทำขึ้น เริ่มจากวันที่ 24 พ.ค.นี้จะเดินทางไปปราศรัยที่ทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี

"ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย เพราะผมไม่มีคดี แค่อยากให้บ้านเมืองสงบ จะทะเลาะกันไปทำไม" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ