คลังชงครม.เว้นภาษีร่วมออกบูธตปท./ถกข้อเสนอ P-move/จ้างBMCLเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

ข่าวการเมือง Tuesday May 21, 2013 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจดังนี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ …) พ.ศ. …. (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ) สืบเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายในการผลักดันการส่งออกของประเทศในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซน และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยได้มีโอกาสในการหาตลาดใหม่ในต่างประเทศที่มีศักยภาพ

ดังนั้น จึงให้กรมสรรพากรพิจารณายกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละ 100ของรายจ่ายที่ได้จ่ายเป็นค่าเช่าพื้นที่ค่าก่อสร้างสถานที่จัดแสดง ค่าประกันภัย ค่าระวาง หรือค่าขนส่งสินค้าและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าร่วมงานออกร้าน งานนิทรรศการหรืองานแสดงสินค้าในต่างประเทศ สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายไป ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.56-31 ธ.ค.57 ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลมีหนังสือรับรองจากหน่วยงานของรัฐว่าได้เข้าร่วมงานจริง

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รมต.ประจำสำนักรายกรัฐมนตรี จะเสนอให้ครม.รับทราบการติดตามงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่รับผิดชอบด้านสังคมและคุณภาพชีวิตเดือน มี.ค.56 ได้แก่ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีที่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มศักยภาพคณะกรรมการกองทุนฯ ระดับตำบลและจังหวัด

ส่วนการจัดสรรเงินกองทุนฯ โอนให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดดำเนินการตามจำนวนที่ได้รับจัดสรรแล้ว ส่วนกองทุนตั้งตัวได้ กระทรวงศึกษาธิการเห็นชอบหลักเกณฑ์การพิจารณาสถาบันการศึกษาที่ขอจัดตั้งเป็น ABI(Authorized Business Incubator) และมอบให้ผู้อำนวยการสำนักกองทุนฯ จัดทำร่างหนังสือจัดซื้อจัดจ้าง(TOR) การจัดตั้งเอบีไอเพื่อประกาศใช้ต่อไป

ด้านการพัฒนาระบบประกันสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การคุ้มครองสิทธิ การบริการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ การสร้างความมั่นคงทางการเงินการคลังของหน่วยบริการ

สำหรับความคืบหน้าในการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตให้แก่โรงเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดประชุมหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ทั้ง 10 หน่วยงาน และเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ขออนุมัติโอนบรรดาอำนาจหน้าที่ กิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ และงบประมาณขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (อพท.) เฉพาะในส่วนของสำนักงานพื้นที่พิเศษเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ให้กับสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) (สพค.) โดยมีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ที่เชื่อมโยงหรือต่อเนื่องกับเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพการเป็นแหล่งท่องเที่ยว และเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยมีการควบรวมและโอนกิจการสำนักงานพื้นที่พิเศษเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จาก อพท. และศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ จากสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามาอยู่ภายใต้การบริหารของ สพค.

กระทรวงอุตสาหกรรมได้ขออนุมัติหลักการ ร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดอัตราส่วนของไอโอดีนที่โรงงานจะนำมาใช้เพื่อการผลิตเกลือบริโภค พ.ศ. …. จากเดิมที่การได้กำหนดให้โรงงานที่ผลิตเกลือบริโภคต้องมีปริมาณไอโอดีนไม่น้อยกว่า 30 มิลลิกรัม ต่อเกลือบริโภค 1 กิโลกรัม ไม่สอดคล้องกับประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดให้เกลือบริโภคต้องมีปริมาณไอโอดีนไม่น้อยกว่า 20 มิลลิกรัม และไม่เกิน 40 มิลลิกรัม ต่อเกลือบริโภค 1 กิโลกรัม

พร้อมกันนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอครม.รับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม พ.ศ. …. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่กระทรวงอุตสาหกรรม พ.ศ. …. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกระทรวงอุตสาหกรรม พ.ศ. …. และ ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกระทรวงอุตสาหกรรม พ.ศ. ….รวม 4 ฉบับด้วย

นอกจากนี้ยังมีเรื่องน่าสนใจที่ต้องติดตาม ได้แก่ การพิจารณาข้อเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(P-move) ที่ปักหลักรอคำตอบข้างทำเนียบฯ มานานนับเดือนแล้ว รวมทั้งอาจจะมีการพิจารณาโครงการจ้าง บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ซึ่งปัจจุบัน BMCL เป็นผู้ให้บริการอยู่แล้ว โดยใช้แบบ Net PPP หรือจะให้รวมเข้ากับสัญญาเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ใช้วิธี Gross PPP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ