นายกฯ จะเยือนญี่ปุ่นร่วมประชุมนานาชาติ "The Future of Asia" 22-25 พ.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday May 21, 2013 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวแจ้งว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 22-25 พ.ค.นี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมนานาชาติ "The Future of Asia" ครั้งที่ 19 ตามคำเชิญของบริษัท Nikkei ในฐานะเจ้าภาพ

การประชุมดังกล่าวได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาและความมั่นคงของภูมิภาคเอเชีย ส่วนผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย ผู้นำรัฐบาล และภาคเอกชนสำคัญจากทั่วภูมิภาค โดยในปีนี้ บริษัท Nikkei ได้เชิญนายกรัฐมนตรีของไทย กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "Investing in the Future of Asia" พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ถึงทิศทางอนาคตของเอเชียซึ่งกำลังเป็นภูมิภาคที่เข้มแข็งและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจะหยิบยกถึงความท้าทายที่อาจเกิดขึ้น และเป็นอุปสรรคสำหรับการเติบโตของเอเชีย รวมทั้งแนวทางที่เอเชียจะร่วมกันแก้ปัญหาและรับมือกับสิ่งเหล่านี้ เพื่อไม่ให้กระทบต่ออนาคตของเอเชีย

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าเฝ้าฯ เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ในวันที่ 23 พ.ค. และหารือทวิภาคีกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งไทยและญี่ปุ่นจะตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นในทุกมิติทั้งด้านสังคม และเศรษฐกิจ ครอบคลุมถึงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการลงทุน โดยนายกรัฐมนตรีจะย้ำถึงการสร้างความเชื่อมั่นของภาคเอกชนญี่ปุ่นต่อการรักษาและขยายฐานการผลิตในไทย การส่งเสริมการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจกับญี่ปุ่น รวมทั้งให้การดูแลแก้ไขอุปสรรคการลงทุนของญี่ปุ่นในไทย และความร่วมมือในการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและเขตอุตสาหกรรมพิเศษทวาย

และในการเดินทางครั้งนี้ได้นำภาคเอกชน ผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs ของไทยไปศึกษาดูงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และช่องทางการจำหน่าย ซึ่งญี่ปุ่นถือเป็นต้นแบบและมีความเชี่ยวชาญ เพื่อนำมาพัฒนาและสานต่อศักยภาพของ OTOP และ SMEs ของไทยต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ