มติเพื่อไทยหนุนร่างกม.นิรโทษกรรมของ"วรชัย",เมินร่าง ปรองดองฉบับ"เฉลิม"

ข่าวการเมือง Tuesday May 21, 2013 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรคฯ มีมติสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ และกลุ่ม 40 ส.ส. โดยจะไม่นำร่างกฎหมายอื่น รวมถึงร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มาสอดไส้ในร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เนื่องจากเห็นว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับของนายวรชัยเป็นการนิรโทษกรรมช่วยเหลือประชาชนผู้เป็นเหยื่อทางการเมืองทุกกลุ่มสี ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ของ ร.ต.อ.เฉลิม นั้นพรรคไม่มีมติต่อเรื่องนี้ แต่ถือเป็นเอกสิทธิของ ร.ต.อ.เฉลิม และ 149 ส.ส.ในการนำเสนอร่างกฎหมายต่อรัฐสภาได้

ที่ประชุมฯ ยังได้หารือถึงกรอบการพิจาณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 โดยตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 จำนวน 2.525 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2556 จำนวน 1.25 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2% งบประมาณแบ่งออกเป็น 7 สาระสำคัญ คือ ภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจ นโยบายงบประมาณประจำปี โครงสร้างงบประมาณประจำปี งบประมาณรายจ่ายจำแนกตามกระทรวง ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ประมาณการรายรับ และการจัดสรรรายได้ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ในวันที่ 29-30 พ.ค.นี้ ขณะนี้เดียวกันมี ส.ส.พรรคฯ แสดงความจำนงขออภิปรายจำนวนกว่า 60 คน แต่หลังจากนี้อาจพูดคุยกันเพื่อปรับลดจำนวนผู้อภิปรายให้เหมาะสมกับเวลาที่กำหนด

"ขอให้ฝ่ายค้านอภิปรายอย่างเต็มที่ แต่ต้องเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ อย่าพาดพิงบุคคลภายนอก ส.ส.พรรคเพื่อไทย และรัฐบาลจะประท้วงให้น้อยที่สุด เพราะเป็นการพิจารณาร่างกฎหมายที่มีความสำคัญต่ออนาคตประเทศ" นายพร้อมพงศื กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ