ศาลรธน.สั่งรวมวินิจฉัย 4 คำร้องปมขัดมาตรา 68,ไม่รับฟ้องคดี"ทักษิณ"สไกป์

ข่าวการเมือง Wednesday May 22, 2013 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รวมพิจารณาวินิจฉัย 4 คำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ไว้ในคราวเดียวกัน แต่ไม่รับพิจารณาวินิจฉัยคำร้องกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สไกป์หรือวีดิโอลิงค์มายังที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อสั่งการให้แก้รัฐธรรมนูญ ออกกฎหมายนิรโทษกรรม ออกกฎหมายปรองดอง และออกกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

โดยในส่วนของคำร้องทั้ง 4 คำร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 นั้นเป็นของนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา, นายบวร ยสินทร ประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน กับคณะ, นายวรินทร์ เทียมจรัส อดีต ส.ว.สรรหา และ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ซึ่งระบุในคำร้องทำนองเดียวกันว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กับพวก ร่วมกันกระทำการเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการตัดสิทธิของบุคคลในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญหรือไม่

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งไม่รับพิจารณาวินิจฉัยคำร้องของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา, นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และนายคมสัน โพธิ์คง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กับพวกรวม 283 คน กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศดดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น

โดยผู้ร้องทั้งสามอ้างว่าทราบการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ กรณีร่วมกับพรรคเพื่อไทยกระทำการอันต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ด้วยการสไกป์(Skype) หรือวีดิโลลิงค์(Video Link) จำนวนหลายครั้ง เพื่อสั่งการในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยให้ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ออกกฎหมายปรองดอง ออกกฎหมายนิรโทษกรรม และออกกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

"กรณีตามคำร้องเป็นการแสดงความคิดเห็นในทางการเมืองโดยทั่วไป ยังมิได้มีการกระทำฝ่าฝืนหรือต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ