2 วิปเคาะกรอบอภิปรายร่างพรบ.งบรายจ่ายปี 57 เริ่ม 29-31 พ.ค. รวม 30 ชม.

ข่าวการเมือง Wednesday May 22, 2013 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้านเกี่ยวกับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ได้มีข้อสรุปในการกำหนดเวลาการอภิปรายทั้งสิ้น 30 ชั่วโมง โดยให้เวลาฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเท่ากันที่ฝ่ายละ 15 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาประท้วง

โดยจะใช้เวลาอภิปรายรวม 3 วัน คือวันที่ 29-31 พ.ค.56 พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือวิปทั้งสองฝ่ายอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ เน้นสาระเพื่อเสนอให้สังคมได้รับทราบ ไม่ใช้ถ้อยคำเสียดสีกัน

ทั้งนี้วันที่ 29-30 พ.ค.จะมีการอภิปรายถึงเวลา 24.00 น.ส่วนวันที่ 31 พ.ค.จะใช้เวลาประชุมเพียงครึ่งวันเท่านั้น โดยทั้ง 3 วันจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้ตกลงให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ 63 คน โดยมีการแบ่งสัดส่วนเป็นที่เรียบร้อย ในส่วนวันแปรญัตติจะมีการตกลงกันในที่ประชุม เนื่องจากยังมีความเห็นต่าง เพราะรัฐบาลต้องการให้แปรญัตติภายใน 30 วัน แต่ฝ่ายค้านขอ 45 วัน

นายเจริญ กล่าวด้วยว่า ในการหารือกันครั้งนี้ ประธานวิปฝ่ายค้านได้ซักถามถึงร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งประธานวิปรัฐบาลยืนยันว่าการเปิดสมัยประชุมวิสามัญครั้งนี้จะพิจารณาเฉพาะร่างพ.ร.บ.งบประมาณเท่านั้น ส่วนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม คาดว่าจะมีการพิจารณาในการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญวันที่ 1 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ