กบอ.อนุมัติแผนปฏิบัติการโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูบำบัดป่าต้นน้ำ

ข่าวการเมือง Thursday May 23, 2013 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ที่มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้อนุมัติแผนปฏิบัติการโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูบำบัดป่าต้นน้ำ และโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินีฯ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 12 สิงหาคม 2555 ตามโครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าและดิน ฝายแม้ว ในกิจกรรมการปลูกป่ารายจังหวัด ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุดเพื่อกำกับดูแลโครงการนี้ให้ชัดเจนและโปร่งใส ซึ่ง กบอ.จะนำโครงการดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อพิจารณาอนุมัติในสัปดาห์ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังให้ความเห็นชอบขยายเวลาดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟูและป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ โดยมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่รัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในเรื่องนี้

และเห็นชอบให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 งบกลาง รายการ เงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในโครงการจัดหาภาชนะเก็บกักน้ำ ถังบรรจุน้ำขนาดกลาง วงเงิน 316.4 ล้านบาท เพื่อดำเนินการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแล้งระดับรุนแรงจำนวน 15 จังหวัด ซึ่งงบประมาณดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณแล้ว

ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบตามที่การประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) เสนอขอเปลี่ยนแปลงโครงการวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 2556 และรับทราบถึงกรอบวงเงินโครงการวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งปี 2557 ของ กปภ. โดยให้นำเสนอแผนงานและรายละเอียดโครงการฯ ผ่านคณะอนุกรรมการวิชาการและวิเคราะห์โครงการฯ ซึ่งมีนายอภิชาติ อนุกูลอำไพ เป็นประธาน ก่อนนำเสนอที่ประชุม กบอ.เพื่อพิจารณาในคราวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ