ฝ่ายค้านจัด 77 ขุนพลซักฟอกงบปี 57 แนะจับตารัฐบาลเตรียมดันกม.นิรโทษ-ปรองดองเข้าสภา

ข่าวการเมือง Monday May 27, 2013 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้กำหนดกรอบเวลาในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 รวม 12 ชั่วโมง 30 นาที มีผู้อภิปรายทั้งสิ้น 77 คน และแบ่งให้พรรคภูมิใจไทยอีก 2 ชั่วโมง 30 นาที โดยจะเน้นอภิปรายเพื่อให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลพยายามปกปิดหนี้ที่เป็นงบประมาณขาดดุลจำนวนกว่า 6 ล้านล้านบาทไว้ ซึ่งเป็นเรื่องโครงการรับจำนำข้าว โครงการบริหารจัดการน้ำ และโครงการโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมของประเทศ โดยไม่ยอมเปิดเผยต่อสาธารณะชน

ทั้งนี้ฝ่ายค้านจะเน้นการอภิปรายใน 3 หัวข้อหลัก คือ ความล้มเหลวในการบริหารงาน การทุจริตคอร์รัปชั่น และการใช้อำนาจรัฐในทางมิชอบ จนส่งผลให้เกิดปัญหาหนี้สินมากมาย ขณะเดียวกันได้เรียกร้องพรรคเพื่อไทยให้อภิปรายอย่างสร้างสรรค์ งดประท้วงไปมา และขอให้รักษาคำพูดเรื่องข้อตกลงเรื่องกรอบเวลา เพื่อให้การอภิปรายราบรื่นและร่วมตั้งกรรมาธิการขึ้นมา 63 คน และการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่สามารถสอดไส้หรือลักไก่นำกฎหมายฉบับอื่นมาพิจารณาได้

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น นายจุรินทร์ ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยและขอให้ประชาชนจับตาในวันที่ 7 ส.ค. ว่าจะมีการเลื่อนหรือนำรางพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ขึ้นมาพิจารณาด้วยหรือไม่ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดรัฐบาลจึงตัดสินใจจัดทำเวทีสานเสวนาในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค. ทั้งที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้จัดสานเสวนามานานแล้ว ดังนั้นจึงเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะรัฐบาลต้องการให้เวทีสานเสวนามีความเห็นเกิดขึ้นสอดรับช่วงที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเท่ากับเป็นการล็อคสเป็คไว้ล่วงหน้าเพื่อให้เกิดความชอบธรรมในการผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว

"ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม อาจถูกใช้เป็นหัวเชื้อนำไปสู่การล้างความผิดแบบสุดซอย ทำลายหลักนิติธรรมด้วยวิธีการใดๆ ที่ต้องติดตามกันต่อไป สังคมต้องจับตา ถ้าผิดก็ต้องคัดค้านตั้งแต่ฉบับหัวเชื้อ คือ ร่างของนายวรชัย เพราะอาจหลงกลทางการเมือง แก้ไขไม่ทันการ" นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ