ครม.หารือกำหนดท่าทีของไทยต่อกรณีปราสาทพระวิหารในที่ประชุมคกก.มรดกโลก

ข่าวการเมือง Tuesday May 28, 2013 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก จะเสนอขอความเห็นชอบในการกำหนดกรอบท่าทีของประเทศไทยในประเด็นปราสาทพระวิหารเพื่อคัดค้านฝ่ายกัมพูชา หากมีการหยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 37 ที่จะมีขึ้นที่กรุงพนมเปญ ระหว่างวันที่ 16-26 มิ.ย.

กรอบประเด็นดังกล่าว ประกอบด้วย หากคณะกรรมการมรดกโลกยืนยันที่จะพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับดินแดนและอธิปไตยเหนือดินแดนของไทย ให้ไทยคัดค้าน หรือไม่ร่วมประชุม นอกจากนั้น หากมีการพิจารณาและมีผลกระทบกระเทือนต่ออธิปไตยของไทย ทางไทยก็จะไม่ให้ความร่วมมือในการดำเนินการตามมติดังกล่าว โดยจะยึดถืออธิปไตยของชาติเป็นสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด และจะดำเนินการตามขบวนการภายในของประเทศต่อไป

สำหรับกรณีที่จะมีการส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปสำรวจพื้นที่บริเวณตัวปราสาท ไทยควรให้เหตุผลว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อคำสั่งมาตรการชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศที่ระบุว่าให้ทั้งสองฝ่ายงดเว้นการกระทำใดๆ ที่ทำให้ข้อพิพาทในศาลฯ ทวีความรุนแรง หรือแก้ไขได้ยากขึ้น จนกว่าศาลฯ จะมีคำสั่งตัดสินในคดีตีความปราสาทพระวิหาร พ.ศ. 2505 รวมทั้งควรรอผลการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนในกรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชา (JBC) และควรเสนอให้ปราสาทพระวิหารออกจากกลไกการติดตามตรวจสอบ เนื่องจากไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการ

หากเป็นกรณีที่วาระเงินช่วยเหลือจากเงินกองทุนมรดกโลกมีการให้การสนับสนุนกัมพูชาเพื่อกิจกรรมใดๆ ที่เป็นการดำเนินการในพื้นที่ของไทย ทางไทยควรคัดค้าน และขอให้ศูนย์มรดกโลกและหรือคณะกรรมการมรดกโลกตรวจสอบการใช้เงินกองทุนมรดกโลกของกัมพูชาที่ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์เพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟู บูรณะแหล่งมรดกโลก เช่น การซ่อมแซมตลาดบริเวณเชิงบันไดนาค หรือปรับปรุงกิจกรรมอื่นๆ ของกัมพูชา

นอกจากนั้น ในที่ประชุม ครม.วันนี้ กระทรวงมหาดไทยจะขอความเห็นชอบวงเงินโครงการ พร้อมขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรฝั่งธนบุรี ย่านศิริราช ย่านบ้านช่างหล่อ และย่านอรุณอัมรินทร์ ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ วงเงิน 1,300 ล้านบาท

ขณะที่ กระทรวงศึกษาธิการ จะขอความเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.สถาบันวิทยาลัยชุมชนก่อนส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเสนอเข้าสู่วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป พร้อมทั้ง ขอความเห็นชอบในหลักการโครงการความร่วมมือจัดทำข้อเสนอนโยบายด้านการศึกษาของประเทศไทย โดยองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ร่วมกับองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

และ ขอความเห็นชอบเรื่องกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติการแต่งกาย และแบบทรงผมนักเรียน โดยมีสาระสำคัญคือให้นักเรียนไว้ผมรองทรงหรือไว้ยาวได้

ด้านกระทรวงอุตสากรรม ขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการจัดการการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดินภายในบริเวณโรงงาน พ.ศ.….และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ส่วนวาระอื่น ๆ ได้แก่ การพิจารราแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ในตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรี ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรี และที่ปรึกษารัฐมนตรี และการเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ระหว่างวันที่ 29-30 พ.ค.นี้

รายงานข่าว ยังระบุว่า ในวันนี้ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พร้อมด้วยปลัดกระทรวงการคลัง จะเข้าชี้แจงข้อมูลเศรษฐกิจต่อ ครม.ด้วย หลังจากตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/56 ของสภาพัฒน์ออกมาไม่ตรงกับการคาดการณ์ของ ธปท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ