นายกฯ เผยเหตุระเบิดรามฯไม่โยงใต้-ยันไม่มีแนวคิดรวมร่างปรองดองและนิรโทษ

ข่าวการเมือง Tuesday May 28, 2013 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุระเบิดย่านรามคำแหงว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยยืนยันว่า เหตุระเบิดดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางภาคใต้และไม่ใช่เรื่องทางการเมือง แต่ขอเวลาให้ทางเจ้าหน้าที่ในการสืบค้นหาสาเหตุก่อน

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้เพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอดภัยในจุดต่างๆ รวมถึงการดูแลนักท่องเที่ยว ซึ่งยอมรับว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นอาจกระทบกับเศรษฐกิจในภาพรวม หรือการท่องเที่ยวบ้างแต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกัน

สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือแนวทางการสร้างความปรองดองนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายในการแสดงออกอยู่บนเวทีที่ถูกต้อง โดยยินดีที่จะใช้เวทีทำเนียบรัฐบาลในการประกาศพร้อมจะพูดคุยกับทุกสีทุกกลุ่ม ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยินดีรับฟัง แต่การแก้ไขปัญหาต้องแบ่งแยกเป็น 2 ส่วน คือ ความเดือดร้อนของประชาชน และรัฐบาลไม่มีการแบ่งแยกสี แต่ประเด็นทางการเมืองต้องมีกลไกในการมีส่วนร่วม ซึ่งปัญหาด้านการเมืองอาจมีในเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ฝ่ายนิติบัญญัติต้องช่วยพิจารณา

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า ในภาพรวมรัฐบาลอยากเห็นความปรองดอง ส่วนเนื้อหาใน พ.ร.บ.ปรองดอง หรือ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น เป็นเรื่องที่สภาจะเป็นผู้พิจารณา ไม่สามารถหยิบยกร่างพ.ร.บ.ฉบับใดฉบับหนึ่งมาเป็นสูตรสำเร็จได้

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้มีแนวคิดที่จะรวมเนื้อหาร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ เพื่อพิจารณาร่วมกัน และรัฐบาลไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ พร้อมทั้งเน้นย้ำว่าตัวเองไม่ได้ลอยตัวในการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ ทุกวันนี้ก็เดินหน้าในการแก้ไขปัญหาทุกอย่าง และพยายามทำอย่างเต็มที่ แต่ก็อยากขอความเป็นธรรมบ้าง

"ทุกอย่างเราก็พยายามทำเต็มที่ ให้ความเป็นธรรมบ้าง อย่ามองว่าเราลอยตัว แต่ต้องแยกบทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ