ศาล รธน.ไม่รับคำร้อง"เรืองไกร"ปม ส.ว.-ส.ส.ร่วมเป็น กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Wednesday May 29, 2013 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับพิจารณาวินิจฉัยคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 กรณีที่ ส.ว.และ ส.ส.รวม 36 ราย กระทำการใช้สิทธิและเสรีภาพในการอภิปรายหรือเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พุทธศักราช...เพื่อตัดสิทธิส่วนบุคคลในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า การเข้าร่วมเป็น กมธ.ในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวง รวมทั้งการเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมและการใช้สิทธิอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาในการประชุมร่วมกันของรัฐสภานั้นยังมิได้มีการกระทำใดอันจะเป็นการแสดงถึงมูลกรณีว่าผู้ถูกร้องจะกระทำการอันเป็นการเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด จึงไม่เข้าลักษณะการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนหรือต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง

"คำร้องของผู้ร้องจึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคสอง ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

คดีนี้นายเรืองไกรได้ยื่นคำรองให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี กับพวกรวม 10 คน, พ.อ.อภิวินท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 19 คน, นายวิสิทธิ์ พิทยาภรณ์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย กับพวกรวม 2 คน, นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา, นายประสาท ตันประเสริฐ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคชาติไทยพัฒนา, นายรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังชล, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้กระทำการตามมาตรา 68 วรรคหนึ่ง ด้วยการใช้สิทธิและเสรีภาพ เข้าร่วมเป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และมาตรา 237 ) ตามสัดส่วนของวุฒิสภาและพรรคการเมือง และร่วมอภิปราย ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งรับคำร้องของนายสมชาย แสวงการ ส.ส.สรรหา ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ