นายกฯ เยือนศรีลังกา — มัลดีฟส์ 31 พ.ค.-2 มิ.ย. หวังพัฒนาความสัมพันธ์

ข่าวการเมือง Thursday May 30, 2013 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนะเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีแผนเดินทางเยือนศรีลังกาและมัลดีฟส์ อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย. 56

การเดินทางเยือนครั้งนี้ เป็นการตอบรับเชิญของรัฐบาลสองประเทศ เพื่อเสริมสร้างโอกาสความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน โดยไทยและศรีลังกามีศาสนาพุทธนิกายสยามวงศ์ เป็นพื้นฐานความสัมพันธ์ที่แนบแน่นมานานนับ 260 ปี ส่งผลให้ความร่วมมือต่างราบรื่นและพัฒนาต่อเนื่อง และที่สำคัญ ในการเยือนนี้ศรีลังกาได้เชิญนายกรัฐมนตรีกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมรัฐสภาศรีลังกา ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์สถาบันนิติบัญญัติสองประเทศ

ส่วนมัลดีฟส์ ยังไม่เคยมีการเยือนระดับผู้นำไทย โดยทางมัลดีฟส์เชิญนายกรัฐมนตรีเยือนเพื่อเปิดโอกาสให้สองประเทศได้พัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้ง ส่งเสริมดูแลการลงทุนของไทยในมัลดีฟส์ ที่มีการลงทุนสำคัญในภาคการท่องเที่ยว ประมง และอาหารฮาลาล

การเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการ เป็นการตอบรับคำเชิญของนายมหินทะ ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา ซึ่งได้เยือนไทยเพื่อเข้าร่วมงานวิสาขบูชาโลกเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมปี 2555 ที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่มีศาสนาเป็นพื้นฐานที่เข้มแข็งและความร่วมมือระหว่างกันอย่างรอบด้าน การส่งเสริมความเชื่อมโยงกับศรีลังการและภูมิภาคเอเชียใต้ และเพื่อร่วมการเฉลิมฉลอง 260 ปีแห่งการสถาปนานิกายสยามวงศ์ในศรีลังกา โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการพบหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีมหินทะ ราชปักษา การร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจ 4 ฉบับ การพบปะภาคเอกชนไทย-ศรีลังกา และการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาชิกรัฐสภาศรีลังกา

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะมีกำหนดการเดินทางไปยังเมืองแคนดี้เพื่อร่วมฉลอง 260 ปีแห่งการสถาปนานิกายสยามวงศ์ในศรีลังกา โดยจะเข้ากราบนมัสการพระมหานยกฝ่ายมัลวัตตะและฝ่ายอัสกิริยะ นิกายสยามวงศ์ และพิธีอุปสัมปทา ณ วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว อันเป็นสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญที่สุดของศรีลังกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ