"เฉลิม"ยันเร่งดับไฟใต้ตามที่ได้รับมอบหมาย,ไม่เห็นด้วยข้อเสนอ BRN

ข่าวการเมือง Thursday May 30, 2013 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) เผยหลังจากนี้จะเข้าไปแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้เต็มกำลังตามที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี
"นายกรัฐมนตรีได้มอบอำนาจเต็มให้ผมในการกำกับแก้ไขปัญหาไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ หลังจากนี้จะใช้อำนาจตัดสินใจแก้ปัญหาให้มากที่สุด แต่หากเรื่องใดต้องใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีสั่งการก็จะรายงานให้ทราบ" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

โดยในช่วงบ่ายวันนี้ ตนเองจะประชุม ศปก.ที่มีเลขาธิการ สมช., ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์หลังจากนายฮัคซัน ตอยิป แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ทำคลิปเผยแพร่ผ่านยูทูป ซึ่งเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เพราะกลุ่มบีอาร์เอ็นออกมาระบุว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบวางระเบิดรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และยิงครอบครัวร้านขายของชำ 6 รายที่ จ.ปัตตานี

วานนี้ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ได้ออกมาโพสต์คลิปภาพและเสียง เผยแพร่ทางเว็บไซต์ youtube เป็นครั้งที่ 3 มีความยาวประมาณ 4.34 นาที

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ได้วางกรอบการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นไว้ 3 ข้อหลัก คือ หากใครไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือออกหมายจับให้นำหลักฐานมาแสดงตน และพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ในพื้นที่ที่มีความสงบแล้ว แต่ไม่เห็นด้วยกับ 5 ข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น โดยเฉพาะการให้องค์กรระหว่างประเทศมาร่วมโต๊ะเจรจา

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการทุกอย่างมุ่งเน้นให้เกิดความสงบในพื้นที่ และในการพูดคุยทุกครั้งไม่มีการตกลงหรือเจรจาต่อรองอะไร แต่เป็นเพียงการรับฟังความคิดเห็น แต่รัฐบาลมีความจำเป็นต้องเดินหน้าพูดคุย เพราะเป็นการสื่อไปยังต่างประเทศว่า รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี แต่การรักษาความปลอดภัยต้องดำเนินการอย่างเข้มขึ่น แต่ไม่ขอแสดงความเห็นกรณีข้อเสนอกองทัพล้อมรั้วตามแนวชายแดน เพราะการเมืองไม่ล้ำเส้นกองทัพ โดยเตรียมลงพื้นที่และหารือร่วมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพอีกครั้ง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนเองพร้อมจะพูดคุยกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นด้วยตนเอง หากการพูดคุยที่เลขาธิการ สมช.เป็นหัวหน้าคณะไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะตนเองดูแลเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น และหากผิดพลาดก็พร้อมรับผิดชอบ พร้อมยืนยันการพูดคุยไม่ได้เป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อชีวิต และทรัพย์สินประชาชนในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ