“กรณ์" นำรายชื่อ 131 ส.ส.ยื่นประธานวุฒิฯ ถอดถอน รมว.คลัง ออกจากตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Thursday May 30, 2013 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)จำนวน 131 ที่ร่วมลงชื่อถอดถอนนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ออกจากตำแหน่ง ยื่นต่อประธานวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270 เนื่องจากเห็นว่าที่ผ่านมา รมว.คลังไม่ปฏิบัติตามกฎหมายในการดำเนินโครงการกองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.)ในกรอบระยะเวลาที่กำหนด 360 วันหลังประกาศใช้ ซึ่งกฎหมายได้ประกาศใช้มา 1 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีการดำเนินโครงการแต่อย่างใด เป็นผลให้ประชาชนกว่า 12 ล้านคนต้องเสียสิทธิตามที่ควรจะได้รับจากกฏหมายฉบับนี้

ส่วนกรณีที่ รมว.คลังอ้างว่ากฎหมายมีข้อบกพร่องและเตรียมดำเนินโครงการในทางอื่นนั้น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่ารัฐมนตรีไม่มีอำนาจตัดสินใจ ต้องทำตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น หากจะปรับเปลี่ยนต้องเสนอแก้กฎหมายหรือเสนอกฎหมายให้สภาฯพิจารณาใหม่

ด้านนายนิคม ไวยรัชพาณิช ประธานวุฒิสภา กล่าวภายหลังรับเรื่องว่า หลังจากนี้จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบว่ารายชื่อ ส.ส.ถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ หากถูกต้องก็จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการได้ไม่เกิน 15 วัน ซึ่งหาก ป.ป.ช.พิจารณาแล้วพบว่ามีมูลความผิดเรื่องนี้ก็จะเข้าสู่กระบวนการถอดถอนของวุฒิสภาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ