"เฉลิม"หารือกรอบเจรจา BRN รอบ3,ตั้ง"พงศพัศ"เป็นคณะทำงานชี้แจงข้อเท็จจริง

ข่าวการเมือง Thursday May 30, 2013 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมคณะทำงานพูดคุยสร้างสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ครั้งที่ 3 ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ว่า กรอบการพูดคุยมี 5 ข้อ เน้นอำนวยความยุติธรรมเป็นหลัก กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบสามารถเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่รัฐด้วยตนเองหรือผ่านทางญาติ โดยรัฐบาลจะดำเนินการภายใต้รัฐธรรมนูญและภายใต้สิทธิมนุษยชนในการอำนวยความยุติธรรม รวมถึงพิจารณาพื้นที่การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากผู้ก่อเหตุสามารถลดความรุนแรงซึ่งรัฐบาลยินดีที่จะผ่อนผันใช้กฎหมายปกติ

และจากนี้รัฐบาลจะมีการตั้งพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มาเป็นคณะทำงานและทำหน้าที่ในการชี้แจงข้อมูลต่างๆ เพื่อให้รับทราบข้อเท็จจริง

"การพูดคุยในครั้งนี้ถือเป็นความหวังครั้งสุดท้ายในการสร้างความสงบและเชื่อว่ารัฐบาลมาเลเซียจะสนับสนุนอย่างเต็มที่" รองนายกฯ กล่าว

ด้านพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มบีอาร์เอ็นออกมาชี้แจงผ่านยูทูปครั้งล่าสุด ระบุว่า ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุฆ่ารองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาและ 6 ศพในร้านขายของชำที่จังหวัดปัตตานีว่า ถือเป็นจิตวิทยา ที่ต้องการส่งสัญญาณออกมา และการพูดคุยที่จะเกิดขึ้นจะเป็นการพิสูจน์ทราบว่า สาเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่มาจากกลุ่มบีอาร์เอ็นหรือมาจากภัยแทรกซ้อน เช่น การค้าของเถื่อน น้ำมันเถื่อนและยาเสพติดหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ