รมว.คมนาคม สั่ง รฟท.ทบทวนแผนแม่บทการใช้ประโยชน์ที่ดินย่านพหลโยธิน

ข่าวการเมือง Monday June 3, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เผยหลังประชุมหารือเรื่องการใช้ประโยชน์ที่ดินย่านพหลโยธินของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ว่า สั่งการให้ รฟท.ทบทวนแผนแม่บทการใช้ประโยชน์ที่ดินย่านพหลโยธินเนื้อที่ 2,325 ไร่ เพื่อนำมาพัฒนาให้เกิดมูลค่าเพิ่มเชิงพาณิชย์มากขึ้น จากเดิมที่มีรายได้เชิงพาณิชย์เฉพาะพื้นที่พหลโยธินปีละประมาณ 700 ล้านบาท ขณะที่รายได้เชิงพาณิชย์ทั่วประเทศอยู่ที่ปีละ 1,600 ล้านบาท

เบื้องต้นเห็นว่าพื้นที่ของ รฟท.ที่มีศักยภาพสามารถนำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ ได้แก่ บริเวณบ้านพักพนักงานรถไฟ กม.11 และสำนักงานฝึกอบรมและพัฒนา การรถไฟฯ เนื้อที่รวม 258 ไร่ ซึ่ง รฟท.จะต้องไปวางแผนว่าจะจัดสรรพื้นที่สำหรับพนักงานอย่างไร และจะแบ่งพื้นที่มาพัฒนาเชิงพาณิชย์อย่างไร โดยแนวทางการพัฒนาต้องดูในภาพรวม ไม่ใช่แบ่งพื้นที่พัฒนาเป็นส่วนๆ ซึ่งทำให้ได้รับผลตอบแทนไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย

ส่วนการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณมักกะสันที่มีประชาชนเรียกร้องให้พัฒนาเป็นพื้นที่สวนสาธารณะนั้น รมว.คมนาคม กล่าวว่า การจัดสรรพื้นที่บางส่วนเป็นพื้นที่สีเขียวคงมีความจำเป็น แต่จะไม่ใช้พื้นที่ทั้งหมด เพราะพื้นที่บางส่วนจะต้องพัฒนาเชิงพาณิชย์ด้วย เพื่อให้รฟท.มีรายได้ นำไปลดภาระหนี้สินที่มีอยู่กว่า 1 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ