"ภราดร" ยันคืนตำแหน่ง"ถวิล"ไม่กระทบคุย BRN,"เฉลิม"เตรียมลงใต้กลางมิ.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2013 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยืนยันไม่หวั่นไหวกรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีคืนให้กับนายถวิล เปลี่ยนสี พร้อมย้ำยังพร้อมทำหน้าที่ในการเป็นหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายไทย ในการเดินทางไปหารือร่วมกับกลุ่ม BRN ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้
"ในกรณีของคำสั่งศาล ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ ก็ต้องเดินหน้าต่อไปด้วยเช่นกัน"พล.ท.ภราดร กล่าว

สำหรับการหารือกับกลุ่ม BRN ในวันที่13 มิ.ย.นั้น ขณะนี้ได้รับทราบกรอบการหารือทั้งจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และข้อเสนอจากภาคประชาสังคม มาบูรณาการความเห็นให้เป็นเอกภาพ ก่อนนำไปหารือกับกลุ่ม BRN

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่กลุ่ม BRN จะพยายามเผยแพร่คลิปวีดีโอชุดใหม่ ออกมาสร้างกระแสก่อนการหารือครั้งหน้า ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิดกติกา แต่ทั้ง 2 ฝ่ายก็จะต้องมีการประเมินสถานการณ์ก่อนนำไปพูดคุยร่วมกัน

ด้านร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้คืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) แก่นายถวิล เปลี่ยนศรี

พร้อมเรียกร้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคประชาธิปัตย์ หยุดแสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าวโดยระบุว่า สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ก็เคยมีการโยกย้ายเลขาธิการ สมช.เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่าได้สั่งให้ชุดทำงานของ นายประชา ประสบดี รมช.มหาดไทย และนายสุพร อัตถาวงษ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ และขอให้ พล.อ.ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ รอง.ผบ.ทบ.ซึ่งทำหน้าที่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.)บูรณาการ 6 หน่วยงานในการลงพื้นที่ โดยมอบอำนาจเต็มที่ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งหลังวันที่ 15 มิ.ย. ตนจะลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และจะพักค้างคืนด้วย

ส่วนการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่ม BRN นั้น ร.ต.อ.เฉลิม เผยว่า BRN อาจจะถูกกดดันจากรัฐบาลมาเลเซียหากการเจราจาครั้งนี้ไม่บรรลุเป้าหมาย และครั้งนี้รัฐบาลก็จะเป็นฝ่ายกำหนดกรอบการเจรจา โดยจะกระชับเวลาให้สั้นขึ้น พร้อมกันนี้ยืนยันว่ากองทัพ ถือเป็นหน่วยงานหลักในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะทราบปัญหาในพื้นที่เป็นอย่างดี

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงเบื้องหลังของกลุ่มผู้สนับสนุนในการล้มรัฐบาล คือ บริษัทผลิตน้ำเมา บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับขายเป็ด-ไก่ และอดีตนักธุรกิจสื่อสารที่มีภรรยาสวย แต่เชื่อว่าจะไม่มีการเคลื่อนไหวรุนแรง และขอให้กลุ่มต่างๆ เลิกให้การสนับสนุนในการล้มรัฐบาล พร้อมกับท้ากลุ่มหน้ากากขาวอย่าเลิกล้มการเคลื่อนไหว เพราะถือว่าเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ