ปชป.ยื่น ป.ป.ช.สอบอนุฯ ระบายข้าว ขยายผลสอบโกงโครงการรับจำนำเพิ่ม

ข่าวการเมือง Wednesday June 5, 2013 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก และ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตรวจสอบและชี้มูลความผิด ทุจริตการระบายข้าวในโครงการรับจำนำข้าว ให้เอกชน ผ่านนายศักดิ์ชัย เมทินีพิศาลกุล ผอ.สำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมือง 1 ข้อมูลดังกล่าวได้อภิปรายในระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ที่ผ่านมา

การยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบครั้งนี้ ได้เรียกร้องให้ตรวจสอบคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ทั้ง 10 คน ที่มีนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ เป็นประธานและคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รวมถึงเอกชน เพราะมีการขายข้าวให้กับโรงสีโชควรลักษณ์รุ่งกิจ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี จำนวน 800 ตัน ตันละ 5,700 บาท จำนวนเงิน 4.56 ล้านบาท และโรงสีโชควรลักษณ์ รุ่งกิจ ได้ขายข้าวให้กับ โรงสีทรัพย์ยืนยง ในวันรุ่งขึ้น ในราคาตันละ 12,000 บาท จำนวนเงิน 10 ล้านบาท โดยโรงสี ทรัพย์ยืนยงได้โอนเงินล่วงหน้าให้กับโรงสีโชควรลักษณ์รุ่งกิจ ในวันที่ซื้อข้าวจากคณะกรรมการระบายข้าว ดังนั้น จึงเชื่อได้ว่าอาจมีการทุจริตจากโครงการนี้ เพราะสามารถที่จะขายข้าวได้ราคขายได้ราคาสูงกว่าตันละ 5,700 และเชื่อว่าโรงสีที่ซื้อข้าวในราคาถูกเป็นเครือข่ายของนักการเมืองในรัฐบาล

นอกจากนี้ นพ.วรงค์ ยังยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบเพิ่มเติมการระบายข้าวแบบจีทูจีที่เคยยื่นไปก่อนหน้านี้ ที่มีการขายข้าวให้กับบริษัท จีเอสเอสจี ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีนว่า มีการจดทะเบียนในประเทศไทยหรือไม่ เพราะกฎหมายการประกอบธุรกิจคนต่างด้าวจะต้องจดทะเบียนในประเทศไทย และได้รับใบอนุญาตในการค้าข้าวด้วย ดังนั้น จึงเชื่อว่าหากไม่มีการสมรู้ร่วมคิดกับข้าราชการและฝ่ายการเมือง การทุจริตก็จะไม่สามารถทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ