ดุสิตโพลเผยคนมองกลุ่มหน้ากากขาว-แดงมีสิทธิเคลื่อนไหว แต่ต้องอยู่ในขอบเขตกม.

ข่าวการเมือง Wednesday June 5, 2013 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมืองของกลุ่มหน้ากากขาวและหน้ากากแดง โดยประชาชนส่วนใหญ่มองว่าการแสดงออกของทั้ง 2 กลุ่มดังกล่าว เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ควรอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย รองลงมาเห็นว่า ควรใช้วิธีการเจรจา หรือหาตัวแทนมาพูดคุย ไม่อยากให้มีการเผชิญหน้ากัน และอันดับสาม เห็นว่าทำให้สังคมเกิดความวุ่นวาย ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

สำหรับผลดีของการแสดงออกทางการเมืองของกลุ่มหน้ากากขาว และหน้ากากแดงนั้น อันดับแรก เชื่อว่าทำให้รู้ถึงความต้องการและความคิดเห็นของประชาชน อันดับสอง เป็นการกระตุ้นให้คนในสังคมตื่นตัว รับรู้ข้อมูลหลายด้านมากขึ้น และอันดับสาม ประชาชนมีส่วนร่วมและเป็นการแสดงออกทางการเมือง

ขณะที่ผลเสียของการแสดงออกทางการเมืองของกลุ่มหน้ากากขาว และหน้ากากแดงนั้น อันดับแรก มองว่าทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ก่อให้เกิดความขัดแย้ง แตกแยกเพิ่มมากขึ้น อันดับสอง มองว่าทำให้รถติด ผู้ที่อยู่บริเวณโดยรอบการชุมนุมเดินทางลำบาก ไม่ได้รับความสะดวก และอันดับสาม มองว่ากระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ

ทั้งนี้ สิ่งที่ประชาชนอยากบอกกลุ่มหน้ากากขาวและหน้ากากแดง ต่อกรณีการแสดงออกทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา อันดับแรก เห็นว่าการแสดงออกทางการเมืองสามารถทำได้แต่ต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมายและเหมาะสม อันดับสอง ไม่ควรเผชิญหน้าหรือปะทะกันจนเกิดความรุนแรง สร้างความวุ่นวายในสังคม อันดับสาม ควรใช้วิธีการเจรจาอย่างสันติวิธี พูดคุยด้วยเหตุและผล เคารพในสิทธิซึ่งกันและกัน

อย่างไรก็ดี เมื่อถามว่าประชาชนเห็นด้วยกับการแสดงออกทางการเมืองของกลุ่มหน้ากากขาวและกลุ่มหน้ากากแดงหรือไม่นั้น พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 47.7% รู้สึกเฉยๆ เพราะเป็นเรื่องปกติทางการเมือง ที่ผ่านมาก็มีกลุ่มต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวโดยตลอด ฯลฯ รองลงมา ประชาชน 31.8% ไม่เห็นด้วย เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างความวุ่นวายให้กับสังคม บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายมากขึ้น เกิดการแบ่งกลุ่มอย่างชัดเจน ฯลฯ ขณะที่ประชาชน 20.4% เห็นด้วย เพราะเป็นสิทธิของประชาชนที่สามารถแสดงออกหรือทำได้ รับรู้ความคิดเห็นของประชาชนมากขึ้น ควรเปิดโอกาสให้กับคนทุกกลุ่ม ฯลฯ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,172 คน ระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ