นายกฯ สั่งเพิ่มความปลอดภัย-ปรับปรุงเส้นทางคมนาคมภาคใต้

ข่าวการเมือง Thursday June 6, 2013 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ซึ่งมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นในการเพิ่มความปลอดภัยในพื้นที่ภาคใต้อย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะโครงการเร่งด่วนการปรับปรุงเส้นทางคมนาคมต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงให้มีความลอดภัยมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการสรุปงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการ แต่ได้มอบให้สำนักงบประมาณประสานกับหน่วยงานในพื้นที่ และเสนอกลับเข้ามายังศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) เพื่อรายงานนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียังไม่มีแผนจะเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงนี้

เลขาธิการ สมช.ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ความไม่สงบล่าสุดที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส วานนี้ เป็นการสร้างสถานการณ์ โดยไม่ได้มุ่งหวังต่อชีวิต ทั้งนี้ กลุ่มผู้ก่อเหตุยังมุ่งเป้าที่ไปที่ข้าราชการ แต่ขึ้นอยู่กับจังหวะและเวลาที่จะก่อเหตุได้ ดังนั้นจึงจะต้องเพิ่มมาตราการในการดูแลความปลอดภัยให้มากขึ้น

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเสนอรูปแบบการปกครองใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นแบบอิสระนั้น พล.ท.ภราดร ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการแทรกแซงภายในของไทย และแนวทางนี้ก็ไม่ได้ขัดรัฐธรรมนูญไทย ไม่ใช่การแบ่งแยกดินแดน แต่เป็นการเสนอรูปแบบการปกครองลักษณะพิเศษตามอัตลักษณ์ที่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ก็มีการศึกษาลักษณะการปกครองในพื้นที่ 4-5 รูปแบบ ในรูปแบบการปกครองท้องถิ่น เช่น กทม. พัทยา หรือแม้แต่ศอ.บต.ก็ถือเป็นการปกครองส่วนท้องถิ่นลักษณะหนึ่ง และเชื่อว่าเป้าหมายสุดท้ายในการแก้ปัญหาก็จะต้องอยู่ที่รูปแบบการปกครองที่เหมาะสมในพื้นที่ด้วย โดยอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและการศึกษาจากสภาบันการศึกษา

สำหรับกรอบการพูดเจรจากับบีอาร์เอ็น วันที่ 13 มิ.ย.นั้น นายกรัฐมนตรีจะรอฟังสรุปรายงานจากคณะทำงานก่อนที่คณะเจรจาจะเดินทางไปพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น

ขณะที่ปัญหาตำแหน่งเลขาธิการสมช.นั้น ขณะนี้อยู่ในกระบวนการใช้สิทธิตามกฎหมายที่คณะทำงานและอัยการจะเสนอความเห็นให้กับนายกรัฐมนตรี ส่วนตนเองนั้นไม่มีปัญหาในการทำงาน ยังคงได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานต่างๆตามปกติ และท้ายที่สุดการดำเนินการใดๆก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ