นิด้าโพล เผยคนส่วนใหญ่หนุนนายกฯ คืนตำแหน่งเลขาฯ สมช.ให้"ถวิล"

ข่าวการเมือง Friday June 7, 2013 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) หรือนิด้าโพล เผยผลสำรวจเรื่อง "คำสั่งศาลปกครองกลางกับการคืนตำแหน่งเลขาฯ สมช." ว่า ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ให้กับนายถวิล เปลี่ยนศรี ตามคำสั่งศาลปกครองกลาง เพื่อเป็นการแสดงความเคารพกระบวนการยุติธรรม และแสดงความโปร่งใสในการบริหารราชการแผ่นดิน
"ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 62.62 ระบุว่า ต้องการให้นายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) แก่นายถวิล เปลี่ยนศรี เพราะศาลได้ตัดสินแล้ว ควรเคารพการตัดสินของศาล นายกควรแสดงความโปร่งใสในการใช้อำนาจของรัฐเพื่อยุติความขัดแย้ง และนายถวิล เปลี่ยนศรี ก็ใกล้จะเกษียณอายุราชการแล้ว รองลงมา ร้อยละ 32.35 ระบุว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ควรยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง เพราะนายกรัฐมนตรีน่าจะมีเหตุผลในการตัดสินใจ เพื่อหาบุคคลที่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่ง" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ขณะเดียวกัน หากนายกรัฐมนตรียื่นอุทธรณ์คดีดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด ประชาชนร้อยละ 61.50 เห็นว่า นายถวิล ควรยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อปกป้องสิทธิของตนเอง พร้อมทั้งต่อสู้คำอุทธรณ์ในศาลปกครอง รองลงมาร้อยละ 27.64 ระบุว่า นายถวิล ไม่ควรยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. แต่ใช้กระบวนการต่อสู้คำอุทธรณ์ในศาลปกครองเพียงอย่างเดียว ขณะที่ร้อยละ 2.00 ระบุว่า นายถวิล ไม่ต้องทำอะไร ควรยอมรับและปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา เพราะใกล้จะเกษียณอายุราชการแล้ว

และเมื่อถามถึงบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง(ข้าราชการประจำ ระดับ 11 หรือเทียบเท่า) ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 53.83 ระบุว่า ควรเป็นคณะกรรมการที่ไม่ขึ้นตรงต่อฝ่ายการเมืองพิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย รองลงมาร้อยละ 41.21 เป็นนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่เกี่ยวข้องพิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย และร้อยละ 1.36 อยากให้ทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ระดับนายกรัฐมนตรีไปจนถึงภาคส่วนของ ประชาชน และองค์กรอิสระ เข้ามาตรวจสอบถึงการทำงานของข้าราชการ และร่วมพิจารณาตัดสินใจ และจะต้องเป็นผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรมด้วย

"ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 62.62 รับรู้และเข้าใจดีว่า การย้ายคุณถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ เป็นการย้ายด้วยเหตุผลทางการเมือง ไม่ได้มาจากเหตุผลเรื่องความบกพร่องในการทำงานหรือการทำงานที่ไม่มีประสิทธิผล ไม่มีประสิทธิภาพหรือการทุจริตในตำแหน่งหน้าที่ ประชาชนส่วนใหญ่จึงเห็นว่าควรคืนตำแหน่งเลขาธิการความมั่นคงแห่งชาติให้กับคุณถวิล" นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน อาจารย์ประจำคณะรัฐประศาสนศาสตร์ นิด้า กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อผลสำรวจครั้งนี้

ทั้งนี้ นิด้าโพลได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,252 คนในเรื่อง "คำสั่งศาลปกครองกลางกับการคืนตำแหน่งเลขาฯ สมช." ระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ