นายกฯตั้งกก.ประชาสัมพันธ์เชิงรุก 5 ยุทธศาสตร์ทั้งศก.-การเมือง-สังคม-มั่นคง

ข่าวการเมือง Friday June 7, 2013 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายกรัฐมนตรีเรียกประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยที่บ้านพิษณุโลกว่า เป็นการวางแผนงานบูรณาการยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์นโยบายของรัฐบาล หลังจากเห็นว่าที่ผ่านมาแต่ละกระทรวง หรือแต่ละหน่วยงานต่างมีการสื่อสารงานของตนเองแยกส่วนกัน และเป็นลักษณะเชิงรับมากกว่ารุก ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจึงได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด ให้ 3 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมตรี คือ นายวราเทพ รัตนากร, น.ส.ศันสนีย์ นาคพงษ์ และนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ผลัดเปลี่ยนเป็นประธานคณะกรรมการให้ดูแลแต่ละกระทรวงคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ ความเข้าใจรอบด้าน มาเป็นคณะทำงานเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลแก่ประชาชนได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

ทั้งนี้ จะเน้นการนำเสนอตาม 5 ยุทธศาสตร์หลัก คือ นโยบายด้านเศรษฐกิจทั้งมหภาค และจุลภาค ด้านสังคม การเมือง ความมั่นคง และการต่างประเทศ อีกทั้งมอบหมายให้ 5 รัฐมนตรี ดูแลด้านการประชาสัมพันธ์ ใน 5 นโยบายหลักของรัฐบาลที่มีความสำคัญ ประกอบด้วย 1.โครงการร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูล

2.โครงการบริหารจัดการน้ำวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูล

3.โครงการรับจำนำข้าว มอบให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูล

ส่วนโครงการรับจำนำข้าวที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงผลขาดทุนระดับ 2 แสนล้านบาท และรัฐบาลไม่ชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงนั้น นายธีรัตถ์ เชื่อว่า นายกิตติรัตน์จะสามารถชี้แจงข้อมูลได้เป็นอย่างดี ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงพาณิชย์

4.การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มอบหมายให้พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูล

และ 5.งานด้านสร้างความปรองดองและการเมือง มอบหมายให้นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูล

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำการประชาสัมพันธ์สื่อในทุกช่องทาง ทั้งหนังสือพิมพ์, โทรทัศน์, วิทยุ, โซเซียลมีเดียทั้งทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ค โดยให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) เป็นผู้จัดทำระบบการรวบรวมข้อมูลให้ทุกกระทรวงเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว และเชื่อว่ายุทธศาสตร์ดังกล่าวจะสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินงานนโยบายต่อประชาชนให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ